Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ hoàn thành vào cuối năm
Ông Trần An Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành vào tháng 12 tới.
Tiến độ tổng thể 3 gói thầu xây lắp đạt trên 54% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, dự án vẫn có nguy cơ chậm tiến độ khi vẫn còn khó khăn về giải phóng mặt bằngCụ thể về giải phóng mặt bằng, ông Trần An Hải cho hay, một số khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng đã được Ban Quản lý dự án hàng hải báo cáo UBND tỉnh Trà Vinh như: Thủ tục pháp lý về đất đai, hỗ trợ tái định cư, cơ chế chính sách bồi thường... chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến mốc thời gian thực hiện hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng chưa được xác định, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công từng gói thầu, nguy cơ chậm tiến độ thi công dự án là hiện hữu. Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn 23 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và 29 cột điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng cần phải di chuyển ra ngoài phạm vi dự án.
Trong đó, hạng mục đường ven kênh Tắt và cầu kênh Xáng (gói thầu SH2-XL01) tổng số hộ còn lại chưa bàn giao mặt bằng là 3 hộ (khoảng 154/4750m) và 1 cột điện. Hạng mục kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố (gói thầu SH2-XL02 và gói thầu SH2-XL03) tổng số hộ còn lại chưa bàn giao mặt bằng là 20 hộ (khoảng 2.042/18.000m) và 28 cột điện.Thông tin về tiến độ xây lắp của dự án, ông Trần An Hải cho biết, về gói thầu SH2-XL01: Thi công xây dựng Đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu kênh Xáng do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C và Công ty cổ phần Fecon South thi công.
Trong đó, hạng mục đường ven kênh Tắt, từ lý trình km0+000 đến km2+060, nhà thầu đã thi công đến lớp cấp phối đá dăm loại I (chỉ còn láng nhựa). Hiện tại, nhà thầu thi công đang triển khai thi công nền cát K95 đoạn km2+950 đến km4+565; thi công nền cát K98 đoạn km2+205 đến km2+800. Đối với hạng mục cầu kênh Xáng hiện cơ bản đã hoàn thành.Cụ thể khối lượng gói thầu SH2-XL02 đã thực hiện đó là đã hoàn thiện thảm đá trên cạn đạt 41,3% khối lượng; thi công hoàn thiện thảm đá dưới nước đạt 18,8% khối lượng; thi công thảm đá đạt 34,9% khối lượng. Đặc biệt, việc nạo vét làm phẳng mái kè đạt 68,9%, đắp cát mái kè, đỉnh kè đạt 96,4% khối lượng…
Đối với gói thầu SH2-XL03 thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Nam và đoạn kè bờ Bắc từ km14-500 đến km18-620 (bao gồm bảo đảm an toàn hàng hải trong quá trình thi công cho toàn tuyến) do liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung thi công. Các liên danh nhà thầu đang bố trí tổng cộng 15 mũi thi công các hạng mục kè và nạo vét. Hiện thi công hoàn thiện thảm đá trên cạn đạt 51,9% khối lượng; thi công hoàn thiện thảm đá dưới nước đạt 17,0% khối lượng; thi công thảm đá đạt 32,6% khối lượng; nạo vét làm phẳng mái kè đạt 33,8% khối lượng; đắp cát mái kè, đỉnh kè đạt 75,6% khối lượng…Trong đợt kiểm tra dự án gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, dự án đầu tư công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng. Vì vậy, nhất định dự án này phải hoàn thành trong năm nay.
Đối với các vị trí còn vướng về mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo chủ đầu tư có văn bản gửi UBND tỉnh Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ như cam kết nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án. Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư hơn 2.596 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án hàng hải làm chủ đầu tư.Dự án có các hạng mục như xây kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài khoảng 18,6 km (ưu tiên xử lý tại các vị trí sạt lở); đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,75 km; khu tránh tàu, trạm quản lý luồng số 2. Dự án được khởi công tháng 12/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2023.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 1) có mục tiêu là mở rộng luồng tàu ổn định lâu dài cho tàu biển có trọng tải 10.000 DWT (đầy tải) đến 20.000DWT (giảm tải) ra vào, đảm bảo thông qua lượng hàng hóa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công trường dự án nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải không nghỉ lễ
10:25' - 01/05/2023
Hiện các nhà thầu đang cho nhiều loại máy móc thi công rầm rộ dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu đánh giá năng lực, dự báo hàng hóa trung chuyển Cần Giờ
20:11' - 26/04/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh tham gia ý kiến về đề cương đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty Hàng hải giảm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023
14:35' - 20/04/2023
Bối cảnh trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, thách thức, do đó, năm 2023, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất dự kiến đạt 2.330 tỷ đồng giảm so với năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.