Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ hoàn thành vào cuối năm
Ông Trần An Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành vào tháng 12 tới.
Tiến độ tổng thể 3 gói thầu xây lắp đạt trên 54% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, dự án vẫn có nguy cơ chậm tiến độ khi vẫn còn khó khăn về giải phóng mặt bằngCụ thể về giải phóng mặt bằng, ông Trần An Hải cho hay, một số khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng đã được Ban Quản lý dự án hàng hải báo cáo UBND tỉnh Trà Vinh như: Thủ tục pháp lý về đất đai, hỗ trợ tái định cư, cơ chế chính sách bồi thường... chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến mốc thời gian thực hiện hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng chưa được xác định, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công từng gói thầu, nguy cơ chậm tiến độ thi công dự án là hiện hữu. Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn 23 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và 29 cột điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng cần phải di chuyển ra ngoài phạm vi dự án.
Trong đó, hạng mục đường ven kênh Tắt và cầu kênh Xáng (gói thầu SH2-XL01) tổng số hộ còn lại chưa bàn giao mặt bằng là 3 hộ (khoảng 154/4750m) và 1 cột điện. Hạng mục kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố (gói thầu SH2-XL02 và gói thầu SH2-XL03) tổng số hộ còn lại chưa bàn giao mặt bằng là 20 hộ (khoảng 2.042/18.000m) và 28 cột điện.Thông tin về tiến độ xây lắp của dự án, ông Trần An Hải cho biết, về gói thầu SH2-XL01: Thi công xây dựng Đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu kênh Xáng do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C và Công ty cổ phần Fecon South thi công.
Trong đó, hạng mục đường ven kênh Tắt, từ lý trình km0+000 đến km2+060, nhà thầu đã thi công đến lớp cấp phối đá dăm loại I (chỉ còn láng nhựa). Hiện tại, nhà thầu thi công đang triển khai thi công nền cát K95 đoạn km2+950 đến km4+565; thi công nền cát K98 đoạn km2+205 đến km2+800. Đối với hạng mục cầu kênh Xáng hiện cơ bản đã hoàn thành.Cụ thể khối lượng gói thầu SH2-XL02 đã thực hiện đó là đã hoàn thiện thảm đá trên cạn đạt 41,3% khối lượng; thi công hoàn thiện thảm đá dưới nước đạt 18,8% khối lượng; thi công thảm đá đạt 34,9% khối lượng. Đặc biệt, việc nạo vét làm phẳng mái kè đạt 68,9%, đắp cát mái kè, đỉnh kè đạt 96,4% khối lượng…
Đối với gói thầu SH2-XL03 thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Nam và đoạn kè bờ Bắc từ km14-500 đến km18-620 (bao gồm bảo đảm an toàn hàng hải trong quá trình thi công cho toàn tuyến) do liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung thi công. Các liên danh nhà thầu đang bố trí tổng cộng 15 mũi thi công các hạng mục kè và nạo vét. Hiện thi công hoàn thiện thảm đá trên cạn đạt 51,9% khối lượng; thi công hoàn thiện thảm đá dưới nước đạt 17,0% khối lượng; thi công thảm đá đạt 32,6% khối lượng; nạo vét làm phẳng mái kè đạt 33,8% khối lượng; đắp cát mái kè, đỉnh kè đạt 75,6% khối lượng…Trong đợt kiểm tra dự án gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, dự án đầu tư công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng. Vì vậy, nhất định dự án này phải hoàn thành trong năm nay.
Đối với các vị trí còn vướng về mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo chủ đầu tư có văn bản gửi UBND tỉnh Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ như cam kết nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án. Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư hơn 2.596 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án hàng hải làm chủ đầu tư.Dự án có các hạng mục như xây kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài khoảng 18,6 km (ưu tiên xử lý tại các vị trí sạt lở); đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,75 km; khu tránh tàu, trạm quản lý luồng số 2. Dự án được khởi công tháng 12/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2023.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 1) có mục tiêu là mở rộng luồng tàu ổn định lâu dài cho tàu biển có trọng tải 10.000 DWT (đầy tải) đến 20.000DWT (giảm tải) ra vào, đảm bảo thông qua lượng hàng hóa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công trường dự án nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải không nghỉ lễ
10:25' - 01/05/2023
Hiện các nhà thầu đang cho nhiều loại máy móc thi công rầm rộ dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu đánh giá năng lực, dự báo hàng hóa trung chuyển Cần Giờ
20:11' - 26/04/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh tham gia ý kiến về đề cương đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty Hàng hải giảm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023
14:35' - 20/04/2023
Bối cảnh trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, thách thức, do đó, năm 2023, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất dự kiến đạt 2.330 tỷ đồng giảm so với năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25'
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21'
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26'
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.