Dự báo kinh tế Mỹ quay về với nhịp độ tăng trưởng bền vững

14:52' - 28/09/2018
BNEWS Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự báo kinh tế Mỹ sẽ quay về với nhịp độ tăng trưởng bền vững 3% hoặc cao hơn trong vòng thập niên tới.
Hàng hóa xếp tại cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018

Nhịp độ tăng trưởng trong quý II/2018 của kinh tế Mỹ là 4,2% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng tốt nhất trong gần bốn năm qua. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng con số này sẽ khó được duy trì vào những quý tiếp theo.

Đóng góp một phần lớn vào mức tăng trưởng trên là một “cơn sốt” xuất khẩu đậu tương cùng với các mặt hàng khác của Mỹ diễn ra "tấp nập" trong khoảng thời gian trước khi động thái trừng phạt thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực.

Nhìn chung, bản báo cáo điều chỉnh GDP quý II của Bộ Thương mại Mỹ chỉ có một số thay đổi khá nhỏ và không đáng kể. Chi tiêu tiêu dùng - đóng góp tới 70% hoạt động kinh tế Mỹ - không thay đổi khi vẫn tăng ổn định là 3,8%.

Trong lúc đầu tư cho kinh doanh lại ghi nhận mức tăng 8,7%, cao hơn so với mức ước tính 8,5% của tháng trước.

Nước Mỹ đang trong năm tăng trưởng kinh tế thứ 10 liên tiếp, đánh dấu giai đoạn tăng trưởng liên tục dài thứ hai trong lịch sử nước này. Song nhịp độ tăng trưởng bình quân chỉ là 2,2%/năm, giai đoạn chứng kiến đà phục hồi yếu nhất sau Thế chiến II.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự báo kinh tế Mỹ sẽ quay về với nhịp độ tăng trưởng bền vững 3% hoặc cao hơn trong vòng thập niên tới.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không đồng ý với đánh giá đó. Họ dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng chậm lại trong những năm tới một khi tác động của việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và chi tiêu chính phủ gia tăng trong năm nay bắt đầu mờ nhạt.

Ngoài ra, cũng có những kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất sẽ giúp thúc đẩy đà đi lên của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Các chuyên gia cho rằng đà tăng trưởng đã phần nào “giảm tốc” trong quý hiện tại và sẽ ở trong khoảng 3-3,5%. Nhưng đây vẫn là thời gian tăng trưởng khá ổn định, khi một số điểm yếu sẽ được bù đắp phần nào bởi các công ty hay doanh nghiệp đang nhanh chóng gây dựng lại và làm đầy các kho hàng của họ.

Ông Jim O'Sullivan, nhà kinh tế cấp cao thuộc công ty tư vẫn tài chính High Frequency Economics, dự báo tăng trưởng quý III và IV năm nay của Mỹ sẽ vào khoảng 3% trước khi những động lực thúc đẩy bắt đầu nhạt nhòa dần vào năm 2019.

Nhịp độ tăng trưởng trung bình 3% trong nửa cuối năm nay sẽ đưa mức tăng bình quân của cả năm 2018 ở quanh con số nêu trên. Đó sẽ là “màn trình diễn” tốt nhất của kinh tế Mỹ kể từ năm 2005, ba năm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính 2008 xảy ra.

>>>Cửa hàng bán lẻ 4 sao đầu tiên của Amazon khai trương tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục