Dự báo những rủi ro ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế Hàn Quốc

15:30' - 07/03/2022
BNEWS Tờ The Korea Times (Thời báo Hàn Quốc) ngày 7/3 cho rằng kinh tế nước này đang đối mặt với những rủi ro ngày càng tăng, bên cạnh dịch COVID-19 kéo dài là những tác động từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngoài ra, cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/3 tới cũng được dự báo sẽ làm tăng thêm những bất ổn đối với sự phục hồi kinh tế trong năm 2022.

 

Theo tờ báo trên, cuộc khủng hoảng Ukraine nếu còn kéo dài sẽ có thể tác động nghiêm trọng hơn đến nền kinh tế toàn cầu so với dự đoán ban đầu.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Nga có thể giáng một đòn mạnh vào Hàn Quốc, quốc gia vốn có tốc độ tăng trưởng kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu.

Đặc biệt là lệnh cấm xuất khẩu các vật liệu chiến lược sang Nga có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến các mặt hàng xuất khẩu trọng điểm của Hàn Quốc, trong đó có chất bán dẫn.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng Ukraine còn làm giá dầu trên thị trường toàn cầu tăng vọt và dự báo còn tiếp tục tăng nếu Mỹ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga.

Thực tế cho thấy giá dầu cao hơn sẽ đẩy chi phí sản xuất hàng hóa, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Hàn Quốc cũng như làm tăng tỉ lệ lạm phát vốn đã tăng vọt do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và giá cả hàng hóa, nguyên liệu thô cao hơn. Tất cả những điều này đang làm dấy lên lo ngại về sự trì trệ kéo dài của kinh tế Hàn Quốc.

Quốc gia Đông Bắc Á này mới đây ghi nhận chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 tăng 3,7% (so với tháng 2/2021) do giá dầu tăng vọt trong khi tỷ lệ lạm phát duy trì trên ngưỡng 3% trong tháng thứ 5 liên tiếp.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) tháng 1 đã điều chỉnh tăng dự báo lạm phát năm 2022 lên 3,1% (từ mức 2% đưa ra vào tháng 11/2021) và vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 ở mức 3%.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng nền kinh tế Hàn Quốc có thể sẽ không đạt mức tăng trưởng cao như vậy.

Theo tờ báo, chính phủ Hàn Quốc nên làm mọi cách để giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đồng thời cố gắng kiểm soát sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron.

Bên cạnh đó, nước này cũng cần theo dõi chặt chẽ các động thái của Mỹ đối với việc tăng lãi suất cơ bản cũng như khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.

Hàn Quốc sẽ phải nỗ lực hết mình để đạt được tăng trưởng bền vững bất kể ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo vào tháng 5 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục