Dự báo về làn sóng người Iran xin tị nạn tại Canada ​

10:50' - 05/01/2020
BNEWS Kei Esmaeilpour, Chủ tịch Hiệp hội Công dân Canada gốc Iran, nhận định rằng xung đột mới đây giữa Iran và phương Tây có thể thúc đẩy làn sóng tị nạn từ Iran đến quốc gia Bắc Mỹ này.
Người di cư Trung Mỹ tại khu vực ngoại ô Mexico City, Mexico, trong hành trình tới Mỹ ngày 10/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, số đơn của người Iran xin tị nạn tại Canada đã tăng gần gấp ba lần trong những năm gần đây. Tình trạng này diễn ra ngay cả trước khi Mỹ sát hại Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani.

Ước tính, cứ 20 công dân Iran có thị thực vào Canada (thị thực du lịch, lao động tạm thời hay du học), thì có một người nộp đơn xin tị nạn tại nước này. Ở thời điểm đầu năm 2019, mỗi tháng có hơn 125 đơn của người Iran xin tị nạn ở Canada. Tại bang British Columbia, số đơn xin tị nạn của người Iran đã vượt xa các nhóm dân khác như Mexico, Afghanistan, Colombia và Nigeria.

Hiện có khoảng 202.000 người Iran đang sinh sống tại Canada. Có một thống kê đáng chú ý là số người Iran xin thị thực tạm thời vào Canada đã tăng từ 24.000 người hồi năm 2016 lên 78.001 người trong năm 2018. Số đơn người Iran xin tị nạn tại Canada tăng đột biến vào khoảng giữa năm 2018, khi quốc gia 82 triệu dân này rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, với đồng nội tệ Rial rớt giá thảm hại.

Theo ông Esmaeilpour, Canada nằm trong nhóm các quốc gia tốt nhất đối với người nhập cư, trong khi trình độ học vấn của người Iran khá cao. Trước đây, Mỹ là một điểm đến được nhiều người Iran lựa chọn.

Nhưng nay việc nộp đơn xin tị nạn tại Mỹ cực kỳ khó khăn. Hơn nữa, nhiều người Iran có người thân, bạn bè tại Canada và đây cũng là lý do họ chọn đến “xứ sở lá phong”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục