Dự kiến khởi công đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cuối năm 2025
Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn. Tuyến đường sắt này sẽ sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực. Hướng tuyến của dự án này được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể, sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến; trong đó, kết cấu cầu chiếm khoảng 29% chiều dài tuyến, hầm khoảng 7% và nền đất khoảng 64%, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, bảo đảm kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, đường sắt kết nối Trung Quốc. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bố trí 18 ga, gồm: 3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, dự kiến bố trí 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Trong quá trình khai thác, khi nhu cầu nhu cầu vận tải tăng lên sẽ nghiên cứu, nâng cấp một số trạm tác nghiệp kỹ thuật thành ga hỗn hợp và đầu tư bổ sung các ga khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn dự kiến bố trí 1 đề-pô tàu hàng tại ga Yên Thường; 1 đề-pô tàu khách tại Yên Viên; 2 trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,369 tỷ USD. Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị nguồn vốn cho dự án này gồm ngân sách Nhà nước (trung ương và địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác. Kết quả tính toán sơ bộ chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa lớn trong giai đoạn khai thác vận hành trong 5 năm đầu khai thác Nhà nước cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế tương tự như hệ thống đường sắt quốc gia hiện nay. Đối với Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
18:08' - 10/02/2025
Ngày 10/2, tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra Hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
17:44' - 10/02/2025
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 42, chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch thủy lợi với tư duy mở và động, tránh chắp vá, lãng phí
21:42' - 24/03/2025
Tại cuộc họp cho ý kiến về Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Hồng-sông Thái Bình, sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quy hoạch thủy lợi với tư duy mở và động, tránh chắp vá, lãng phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến cầu Tứ Liên và đường Ngọc Hồi
21:14' - 24/03/2025
UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1713/QĐ-UBND phê duyệt phương án tuyến cầu Tứ Liên và Quyết định số 1706/QĐ-UBND phê duyệt phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên (giai đoạn 1).
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên
21:13' - 24/03/2025
UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang yêu cầu các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh khẩn trương giải phóng và bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đặt mục tiêu chuyển đổi số toàn diện
20:59' - 24/03/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 792/QĐ-BCT Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Công Thương năm 2025 nhằm thể hiện quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong toàn ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang tiếp Đoàn đại biểu Nhân dân nhật báo (Trung Quốc)
20:04' - 24/03/2025
Chiều 24/3/2025, đồng chí Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam làm việc với Đoàn đại biểu Nhân dân nhật báo (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp phát triển kinh tế tư nhân phải trúng, đúng, đột phá đủ mạnh
19:09' - 24/03/2025
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, mọi chính sách đưa ra phải đúng, trúng, mạnh và triển khai ngay được, tác động ngay vào khu vực kinh tế tư nhân, để khu vực này có điều kiện phát triển nhanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu với Thanh niên Việt Nam
18:55' - 24/03/2025
Thủ tướng “đặt hàng” thanh niên Việt Nam với 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo với “5 chủ động” trong phát triển khoa học, công nghệ...
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác cán bộ
18:41' - 24/03/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn 2 dự án đường cao tốc
18:40' - 24/03/2025
Văn phòng Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 2 dự án xây dựng đường cao tốc.