Dự kiến khởi công đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cuối năm 2025
Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn. Tuyến đường sắt này sẽ sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực. Hướng tuyến của dự án này được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể, sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến; trong đó, kết cấu cầu chiếm khoảng 29% chiều dài tuyến, hầm khoảng 7% và nền đất khoảng 64%, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, bảo đảm kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, đường sắt kết nối Trung Quốc. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bố trí 18 ga, gồm: 3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, dự kiến bố trí 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Trong quá trình khai thác, khi nhu cầu nhu cầu vận tải tăng lên sẽ nghiên cứu, nâng cấp một số trạm tác nghiệp kỹ thuật thành ga hỗn hợp và đầu tư bổ sung các ga khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn dự kiến bố trí 1 đề-pô tàu hàng tại ga Yên Thường; 1 đề-pô tàu khách tại Yên Viên; 2 trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,369 tỷ USD. Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị nguồn vốn cho dự án này gồm ngân sách Nhà nước (trung ương và địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác. Kết quả tính toán sơ bộ chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa lớn trong giai đoạn khai thác vận hành trong 5 năm đầu khai thác Nhà nước cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế tương tự như hệ thống đường sắt quốc gia hiện nay. Đối với Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
18:08' - 10/02/2025
Ngày 10/2, tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra Hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
17:44' - 10/02/2025
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 42, chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hết sức quan ngại về vụ việc xảy ra trong lãnh hải của đảo Thị Tứ (Trường Sa)
17:26'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về vụ việc xảy ra gần đây trong lãnh hải của đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập các cơ chế hợp tác quốc tế bảo hộ công dân ở Campuchia
17:10'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời phóng viên về phản ứng của Việt Nam về việc giới chức Campuchia ngày 14/10 đột kích một cơ sở nghi là ổ lừa đảo trực tuyến và bắt 8 công dân Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để tiêu chí công trình xanh chỉ dừng ở cơ chế khuyến khích
16:56'
Phát triển công trình xanh và giao thông xanh không chỉ giúp giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên mà còn thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, hướng tới nền kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần bổ sung 358 tỷ đồng
15:25'
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 tại Đồng Tháp cần bổ sung 358 tỷ đồng để đầu tư hệ thống ITS, trạm thu phí điện tử và trạm cân, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, kết nối khi đưa vào khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển công nghiệp đường sắt tự chủ từ cơ chế “đặt hàng” của Nhà nước
14:15'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện Nghị định về cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ công nghiệp đường sắt, để hình thành ngành công nghiệp đường sắt tự chủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
13:58'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra ngày 16/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong quý IV/2025
13:28'
Nhờ chủ động cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, sản xuất công nghiệp Phú Thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, kỳ vọng quý IV/2025 thêm khởi sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Apple chọn Việt Nam sản xuất dòng sản phẩm AI mới
13:28'
Apple lần đầu tiên chọn Việt Nam làm nơi sản xuất dòng sản phẩm mới gồm thiết bị nhà thông minh, camera AI và robot để bàn, đánh dấu bước tiến lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng
13:27'
Ngày 16/10, thông tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có Quyết định 4068/QĐ-UBND thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng tại thành phố Hải Phòng.