Dự kiến khởi công đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cuối năm 2025
Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn. Tuyến đường sắt này sẽ sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực. Hướng tuyến của dự án này được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể, sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến; trong đó, kết cấu cầu chiếm khoảng 29% chiều dài tuyến, hầm khoảng 7% và nền đất khoảng 64%, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, bảo đảm kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, đường sắt kết nối Trung Quốc. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bố trí 18 ga, gồm: 3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, dự kiến bố trí 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Trong quá trình khai thác, khi nhu cầu nhu cầu vận tải tăng lên sẽ nghiên cứu, nâng cấp một số trạm tác nghiệp kỹ thuật thành ga hỗn hợp và đầu tư bổ sung các ga khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn dự kiến bố trí 1 đề-pô tàu hàng tại ga Yên Thường; 1 đề-pô tàu khách tại Yên Viên; 2 trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,369 tỷ USD. Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị nguồn vốn cho dự án này gồm ngân sách Nhà nước (trung ương và địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác. Kết quả tính toán sơ bộ chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa lớn trong giai đoạn khai thác vận hành trong 5 năm đầu khai thác Nhà nước cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế tương tự như hệ thống đường sắt quốc gia hiện nay. Đối với Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
18:08' - 10/02/2025
Ngày 10/2, tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra Hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
17:44' - 10/02/2025
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 42, chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
21:42'
Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW).
-
Kinh tế Việt Nam
Phân luồng giao thông các tuyến đường bộ hướng vào trung tâm Hà Nội ngày sơ duyệt A80
21:31'
Công tác phân luồng giao thông thực hiện từ 11 giờ ngày 27/8/2025 đến 0 giờ 30 ngày 28/8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai Nghị quyết 59-NQ/TW với tinh thần thống nhất, đồng bộ và hiệu quả
20:40'
Thủ tướng yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo phát huy cao nhất tinh thần, trách nhiệm đạt được các mục tiêu, yêu cầu của các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc điều hành Samsung điện tử
20:40'
Ngày 26/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roh Tae Moon, Tổng giám đốc điều hành Samsung điện tử (Hàn Quốc) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,5% trở lên
20:00'
UBND TP. Hồ Chí Minh xác định, mỗi cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai nhiệm vụ, giải pháp để góp phần huy động, khơi thông nguồn lực đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt khoảng 780.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông vận tải xác định rõ sứ mệnh “đi trước mở đường”
19:39'
Ngày 26/8, Bộ Xây dựng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành trên 530 trạm bơm để tiêu úng khẩn cấp cho gần 96.000 ha cây trồng
18:46'
Các địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã vận hành 531 trạm với 2172 máy bơm để tiêu thoát nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục các sự cố giao thông sau bão số 5
18:08'
Trong ngày 25/8 đã có 50 chuyến bay phải thay đổi đường bay và 20 chuyến bay chờ bay tại Nội Bài.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Ukraine tìm cơ hội mới trong hợp tác thương mại
18:07'
Ngày 26/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với ngài Oleksandr Gaman, Đại sứ Ukraine tại Việt Nam.