Dự kiến khởi công đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cuối năm 2025
Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn. Tuyến đường sắt này sẽ sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực. Hướng tuyến của dự án này được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể, sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến; trong đó, kết cấu cầu chiếm khoảng 29% chiều dài tuyến, hầm khoảng 7% và nền đất khoảng 64%, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, bảo đảm kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, đường sắt kết nối Trung Quốc. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bố trí 18 ga, gồm: 3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, dự kiến bố trí 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Trong quá trình khai thác, khi nhu cầu nhu cầu vận tải tăng lên sẽ nghiên cứu, nâng cấp một số trạm tác nghiệp kỹ thuật thành ga hỗn hợp và đầu tư bổ sung các ga khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn dự kiến bố trí 1 đề-pô tàu hàng tại ga Yên Thường; 1 đề-pô tàu khách tại Yên Viên; 2 trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,369 tỷ USD. Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị nguồn vốn cho dự án này gồm ngân sách Nhà nước (trung ương và địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác. Kết quả tính toán sơ bộ chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa lớn trong giai đoạn khai thác vận hành trong 5 năm đầu khai thác Nhà nước cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế tương tự như hệ thống đường sắt quốc gia hiện nay. Đối với Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
18:08' - 10/02/2025
Ngày 10/2, tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra Hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
17:44' - 10/02/2025
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 42, chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển cho SCIC
08:20'
Trải qua gần hai thập kỷ hình thành và phát triển (2006 – 2025), SCIC đã chứng minh được tính đúng đắn của chủ trương tách bạch chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng quản trị doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không
22:12' - 15/12/2025
Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không, nhằm kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới cao cấp công nghiệp hàng không đã diễn ra hôm nay 15/12 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
22:12' - 15/12/2025
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu sớm tận dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh để đưa thành phố phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai nhiệm vụ bay chính thức cho 3 hãng hàng không tại sân bay Long Thành ngày 19/12
22:04' - 15/12/2025
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ tới Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines), Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 15/12
21:47' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên
21:26' - 15/12/2025
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo về ứng dụng các giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành khung giá phát điện với hệ thống pin lưu trữ năng lượng
21:19' - 15/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 62 quy định phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện và giá dịch vụ phát điện đối với hệ thống pin lưu trữ năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dư địa hợp tác thương mại, đầu tư với Nhật Bản, Hàn Quốc
21:07' - 15/12/2025
Nhật Bản, Hàn Quốc là hai đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Mặt bằng tuyến chính cơ bản được bàn giao
20:34' - 15/12/2025
mặt bằng của tuyến chính cơ bản được bàn giao, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công tiến hành các hạng mục công trình đảm bảo theo tiến độ.

Tiếp tục Phiên họp thứ 42, chiều 10/2/2025, tại Nhà Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng . Ảnh minh họa: TTXVN