Du lịch Nam Bộ tìm cách "phá băng"
Năm 2021 là khoảng thời gian khó khăn chưa từng có đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Nam Bộ nói riêng. Một số địa phương là trọng điểm du lịch của vùng và cả nước đã trở thành “điểm nóng” của dịch COVID-19, phải thực hiện giãn cách kéo dài.
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, thích ứng với trạng thái bình thường mới, phục hồi kinh tế- xã hội gắn với kiểm soát dịch, các địa phương triển khai nhiều giải pháp để tạo đà phục hồi cho ngành “công nghiệp không khói” và từng bước phát triển trở lại trong năm mới 2022.
*Nỗ lực "phá băng" Đề cập về du lịch Nam Bộ trong năm 2021, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ cho rằng: Du lịch phương Nam quanh năm ấm áp, không có mùa Đông, có lợi thế thu hút khách suốt bốn mùa nhưng giờ đây đang phải nỗ lực "phá băng" bởi những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID -19. Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, do ảnh hưởng của dịch COVID -19, các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố hầu như “tê liệt” từ cuối quý II và cả quý III năm 2021.Thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10, với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, từng bước phục hồi kinh tế- xã hội gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, du lịch là một trong những lĩnh vực sớm được Thành phố Hồ Chí Minh khởi động trở lại với một số tour du lịch ngắn dành cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch, tham quan vùng xanh Cần Giờ, Củ Chi.
Tiếp đó, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động khảo sát, kết nối, phát triển tuyến, điểm an toàn với các tỉnh, thành như: Tây Ninh, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, các tỉnh vùng Tây Bắc như Điện Biên, Hà Giang. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã sớm đưa du khách tới các điểm đến đảm bảo các tiêu chí an toàn kiểm soát dịch bệnh tại các tỉnh Hà Giang, Bến Tre, Long An, Phú Quốc (Kiên Giang).
Ngoài ra, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tổ chức cuộc vận động hiến kế khôi phục du lịch thành phố; trong đó chú trọng các nội dung hướng đến là giải pháp để hồi phục, cơ chế chính sách phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch Thành phố Hồ Chí Minh an toàn, hấp dẫn, đa dạng về văn hóa, thân thiện và cởi mở trong lối sống với nhịp sống sôi động và hiện đại.
Cùng thuộc khu vực Đông Nam Bộ, từ giữa tháng 10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho phép một số cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng thí điểm đón khách đến tham quan nghỉ dưỡng theo mô hình khép kín, đánh dấu bước trở lại của ngành du lịch ở một địa phương trọng điểm về du lịch của cả nước, có nhiều thế mạnh về du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dự án Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, trong ngày đầu mở cửa trở lại, doanh nghiệp chỉ đón chưa đến 10 du khách nhưng việc tái khởi động, đón khách trở lại là rất cần thiết để dần phục hồi sản xuất, kinh doanh.Mới đây nhất, ngày 17/12, doanh nghiệp này đã tiếp tục khánh thành tòa tháp khách sạn thứ 2 với các phòng tiện nghi, đẳng cấp, đầy đủ tiện ích khép kín, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị) cho du khách khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu.
Với tỉnh Kiên Giang- địa phương thuộc khu vực Tây Nam Bộ, ước tính năm 2021 toàn tỉnh đón khoảng 3,13 triệu lượt du khách, giảm gần 42% so với năm 2020. Những tháng cuối năm, cùng với nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19, các hoạt động khôi phục du lịch đang được triển khai.Trong đó, bên cạnh việc đón du khách nội địa trở lại, đáng chú ý là sự kiện đón, phục vụ thành công hơn 200 du khách Hàn Quốc đến du lịch tại thành phố Phú Quốc theo chương trình du lịch trọn gói, sử dụng “hộ chiếu vaccine” vào dịp cuối tháng 11, đang tạo đà cho những bước phục hồi tiếp theo của du lịch ”Đảo Ngọc” - một trong những điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
* Phục hồi và phát triển Bên cạnh các biện pháp mang tính cấp bách để khởi động, tạo đà phục hồi du lịch, tùy theo tình hình cụ thể, từng địa phương cũng đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược, góp phần phục hồi và phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới.Theo bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Trên cơ sở tài nguyên du lịch đa dạng, năm 2022 thành phố tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách, chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn và sản phẩm du lịch chủ lực mang thương hiệu của thành phố, nâng chất để mỗi sự kiện sẽ là một sản phẩm quảng bá và thu hút du khách, tăng độ dài lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của du khách và tăng tỉ lệ du khách quay trở lại thành phố.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết: Tỉnh đang tập trung triển khai việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, các nội dung về quy hoạch du lịch sẽ được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch hệ thống du lịch thời gian tới tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành du lịch trên cơ sở khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong tương lai. Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng phát triển nhanh ngành du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao, đưa du lịch là một trong bốn trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh. Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng, củng cố thương hiệu du lịch; đa dạng hóa các loại hình du lịch trải nghiệm, mời gọi đầu tư cảng tàu khách du lịch quốc tế; phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp thuộc các loại hình: Du lịch nghỉ dưỡng; du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử - tâm linh, du lịch vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch sức khỏe, du lịch thể thao - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin.Trong khi đó, Kiên Giang là địa phương có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn như thành phố biển đảo Phú Quốc được ví tựa “viên ngọc” trên vùng biển Tây Nam đất nước, quần đảo Nam Du như “Hạ Long ở phương Nam” hay thành phố Hà Tiên như địa hình đất nước Việt Nam thu nhỏ, bởi có cả đồng bằng, sông, biển, đầm, hồ, hang, động và núi đồi.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh, năm 2022, tỉnh Kiên Giang xác định lấy nông nghiệp là nền tảng, phát triển dịch vụ du lịch là bứt phá, thúc đẩy công nghiệp xây dựng để góp phần đảm bảo tăng trưởng.
Theo lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, đối với lĩnh vực du lịch, tỉnh tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá thương hiệu du lịch Kiên Giang là điểm đến văn minh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện.Tỉnh tăng cường liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phát triển sản phẩm du lịch, chú trọng phát triển du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), phát triển các ngành nghề truyền thống gắn với du lịch.
Tỉnh cũng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới để phục hồi và phát triển du lịch. Kiên Giang phấn đấu năm 2022, đón khoảng 5,6 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch.
Năm 2021 sắp kết thúc, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, trong bối cảnh dịch COVID-19 ở một số nơi trong nước cũng như trên thế giới vẫn còn diễn biến khó lường, với việc nỗ lực vượt khó, đa dạng hóa sản phẩm theo hướng linh hoạt, đảm bảo an toàn, phù hợp thị hiếu du khách, du lịch các địa phương khu vực Nam Bộ kỳ vọng sẽ có bước phục hồi rõ nét trong năm 2022./.- Từ khóa :
- du lịch nam bộ
- kiên giang
- Nghị quyết 128/NQ-CP
- covid 19
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Biking Tour Saigon: Hành trình xanh- Du lịch xanh
17:38' - 18/12/2021
Biking Tour Saigon, hình thức du lịch bằng xe đạp mang ý nghĩa “Xanh” là tour du lịch hoàn toàn mới, được Vietravel giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 26 năm thành lập Công ty.
-
DN cần biết
Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới
16:18' - 18/12/2021
Hội thảo “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” sẽ diễn ra ngày 24/12 sẽ thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội và 11 địa phương thiết lập hành lang du lịch an toàn
21:21' - 17/12/2021
Ngày 17/12, Hà Nội và 11 địa phương khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ tổ chức kết nối du lịch nhằm thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương.
-
Đời sống
Phát động chương trình du lịch nội địa “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”
17:25' - 17/12/2021
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản số 4698/BVHTTDL-TCDL về Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác với tập đoàn khách sạn IHG phát triển du lịch nội địa
09:11' - 17/12/2021
Hội viên Bông Sen Vàng có thể tích lũy và đổi điểm thưởng với IHG Rewards, một trong những chương trình khách hàng thân thiết lớn nhất thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33'
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11'
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.