Đức: AI có thể gia tăng vị thế của các “đại gia” công nghệ

07:42' - 18/10/2023
BNEWS Việc AI ngày càng phổ biến đã thúc đẩy các nước trên khắp thế giới cố gắng áp đặt những quy tắc sử dụng công nghệ này.
Người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của Đức Bundeskartellamt, ông Andreas Mundt đã lên tiếng cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gia tăng sức mạnh thị trường của các “đại gia” công nghệ (Big Tech), đồng thời kêu gọi các cơ quan quản lý nên cảnh giác với bất kỳ hành vi phản cạnh tranh nào.

 
Phát biểu trên được ông Mundt đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters. Ông cho hay điều quan trọng là công nghệ mới không củng cố thêm sự thống trị của các tập đoàn. Song rủi ro này là rất lớn vì có hai yếu tố tối cần thiết để phát triển AI, đó là hệ thống máy chủ mạnh mẽ và lượng dữ liệu khổng lồ. Các tập đoàn Internet lớn có cả hai điều này.

Ông Mundt cho biết lĩnh vực AI vẫn có chỗ cho sự cạnh tranh, nhưng các cơ quan quản lý cần đảm bảo duy trì tình hình như vậy.

Bên cạnh đó, ông chỉ ra rằng mô hình từ các công ty nhỏ hơn cũng có thể trở nên phổ biến đến mức họ có thể phát triển thành một loại hệ điều hành, một nền tảng mới.

Theo ông Mundt, cả hai hướng phát triển đều có thể thành hiện thực. Với tư cách là cơ quan có thẩm quyền, Bundeskartellamt phải cẩn trọng để mọi tiềm năng cạnh tranh không bị ngăn cản ngay từ đầu.

Nhận xét của ông Mundt nhấn mạnh mối lo ngại về mặt pháp lý rằng những công ty công nghệ lớn - với kho dữ liệu người dùng khổng lồ - sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội trong công nghệ mới được ứng dụng trong một loạt sản phẩm và dịch vụ, từ nhà ở thông minh, công cụ tìm kiếm trên web, đến quảng cáo trực tuyến, ô tô .v.v.

Google và Microsoft gần đây đã trở thành đối thủ của nhau trong lĩnh vực AI. Trong đó, Microsoft đầu tư mạnh vào công ty khởi nghiệp OpenAI với dịch vụ ChatGPT đình đám, còn Google xây dựng chatbot Bard AI cạnh tranh.

Việc AI ngày càng phổ biến đã thúc đẩy các nước trên khắp thế giới cố gắng áp đặt những quy tắc sử dụng công nghệ này. Liên minh châu Âu (EU) cũng đang chạy đua để có thể áp dụng các quy tắc quản lý AI mang tính bước ngoặt của mình vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục