Đức: Mỹ đang tìm cách chia rẽ châu Âu trong vấn đề thương mại

08:08' - 19/03/2018
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đã cảnh báo về việc Mỹ đang tìm cách chia rẽ Đức và châu Âu bằng các chính sách thương mại.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cảnh báo về việc Mỹ đang tìm cách chia rẽ Đức và châu Âu bằng các chính sách thương mại. Ảnh minh hoạ: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 18/3, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đã lên tiếng cảnh báo về việc Mỹ đang tìm cách chia rẽ Đức và châu Âu bằng các chính sách thương mại, trong đó có chính sách áp thuế nhập khẩu, đồng thời khẳng định một cuộc chiến thương mại toàn cầu sẽ gây tổn hại cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Trả lời phỏng vấn phóng viên tờ Handelsblatt trước chuyến thăm Washington, Bộ trưởng Altmaier cho biết ông đã chuẩn bị cho những cuộc gặp với các quan chức Mỹ cùng sự hợp tác chặt chẽ với Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom. Ông nhấn mạnh: " Chúng ta là một liên minh thuế quan và phải hành động chung. Do đó, chúng ta không thể vì lợi ích của Chính phủ Mỹ mà chia rẽ châu Âu và điều này chắc chắn cũng sẽ không thành công".

Dự kiến, trong chuyến thăm Mỹ kéo dài từ ngày 18-20/3, Bộ trưởng Altmaier sẽ có cuộc thảo luận cấp cao với giới chức Mỹ về tương lai của các chính sách thương mại. Ông cho biết sẽ nỗ lực hết mình để tìm ra một giải pháp thích hợp thông qua những cuộc thương lượng lần này. Ông cho rằng việc áp mức thuế cao hơn đồng nghĩa với việc người dân sẽ phải trả giá cao.

Cảnh báo của Bộ trưởng Altmaier được đưa ra trong bối cảnh trước đó ngày 8/3, bất chấp sự phản đối của giới doanh nghiệp và các nghị sĩ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Hiện chỉ có Canada và Mexico được miễn trừ trong kế hoạch này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục