Đức ước tính thất thu thuế gần 31 tỷ euro trong năm 2024

07:38' - 12/05/2023
BNEWS Chính phủ Đức ngày 11/5 thông báo, nguồn thu từ thuế của chính quyền liên bang, các bang và các địa phương có thể thấp hơn trong năm tới.
Chính phủ Đức ngày 11/5 thông báo, nguồn thu từ thuế của chính quyền liên bang, các bang và các địa phương có thể thấp hơn trong năm tới so với dự tính đưa ra hồi mùa Thu, trong đó giới chuyên gia nhận định tổng nguồn thu sẽ đạt 962,2 tỷ euro (1.050 tỷ USD) trong năm 2024, thấp hơn 30,8 tỷ euro so với dự kiến.
 

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, lý do chính của việc giảm nguồn thu là do việc điều chỉnh lạm phát trong thuế thu nhập. Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner cho biết, Chính phủ Đức đã giữ cam kết "không làm giàu từ lạm phát" và nhà nước đang trả lại cho người dân cũng như các các công ty khoảng 34 tỷ euro mỗi năm trong khoảng thời gian ước tính đến năm 2027, trong đó các chuyên gia đánh giá mức thu sẽ ít hơn trung bình khoảng 30 tỷ euro. Tới năm 2025, giới chuyên gia ước tính mức thu thuế toàn liên bang Đức sẽ lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ euro.

Cũng theo ước tính, trong năm tới, nhà nước sẽ có ngân sách 377,3 tỷ euro để sử dụng, thấp hơn 13 tỷ euro so với dự tính trước đó và điều này có thể gây tranh cãi trong chính phủ liên quan vấn đề ngân sách. Bộ trưởng Lindner cũng cho rằng lỗ hổng ngân sách trong năm tới vào khoảng 20 tỷ euro, trong đó có khoản chi bổ sung cho thoả thuận lương tập thể khu vực công và mức lãi suất cao hơn.

Bộ trưởng Tài chính Lindner cũng nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ Đức trong năm tới về việc tuân thủ phanh nợ vốn được quy định trong Hiến pháp, đồng thời loại trừ khả năng tăng thuế để có thêm nguồn thu. Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ đưa ra kế hoạch ngân sách cho năm 2024 vào tháng Sáu tới và sau đó sẽ được Quốc hội thông qua vào đầu tháng 12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục