Đức và Ai Cập đạt thỏa thuận kiềm chế dòng người di cư

19:22' - 28/08/2017
BNEWS Ngày 28/8, Đức và Ai Cập đã đạt được thỏa thuận nhằm kiềm chế dòng người di cư từ quốc gia Bắc Phi này.
Đức và Ai Cập đạt thỏa thuận kiềm chế dòng người di cư. Ảnh minh họa: reuters

Thỏa thuận nằm trong nỗ lực tổng thể của Đức nhằm phối hợp với các nước giải quyết căn nguyên của hoạt động di cư thiếu kiểm soát.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho rằng thỏa thuận mới này sẽ cung cấp thêm nguồn lực cho Ai Cập nhằm triển khai các chương trình đào tạo, qua đó giúp người dân tìm được công việc tốt hơn và cung cấp thêm kinh phí cho người dân Ai Cập học tập tại Đức.

Ngoài ra, Đức cũng sẽ hỗ trợ Ai Cập cải thiện các cơ sở cho người tị nạn từ Syria và những người vô gia cư ở tại Ai Cập.

Hai nước cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn để trấn áp những kẻ đưa người di cư bất hợp pháp tới châu Âu qua Địa Trung Hải.

Cùng ngày, lãnh đạo 7 nước châu Âu và châu Phi đã gặp nhau tại Paris (Pháp) để thảo luận về giải pháp nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng người di cư được coi là lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời những người đồng cấp Niger, Chad và người đứng đầu Chính phủ đoàn kết Libya Fayez al - Sarraj, những nước nằm trên lộ trình di chuyển chính của dòng người di cư đổ về châu Âu cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Thủ tướng Italy Paulo Gentiloni và Điện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini tham dự sự kiện được đánh giá là "hội nghị thượng đỉnh mini" này.

Hiện các quốc gia châu Âu muốn đề xuất khoản viện trợ phát triển và nguồn tài chính cho các nước đối tác châu Phi để đổi lấy sự trợ giúp của những nước này ngăn chặn dòng người di cư và tị nạn kinh tế.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, chỉ trong gần 8 tháng đầu năm nay, đã có tổng số 125.000 người di cư tới châu Âu qua hành trình Địa Trung Hải, tới Italy trước khi vào các nước châu Âu khác.

Ước tính đã có 2.400 người thiệt mạng trong hành trình vượt biển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục