Đức và Senegal thúc đẩy hợp tác khai thác khí đốt

08:04' - 23/05/2022
BNEWS Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thủ đô Dakar của Senegal để thảo luận với Tổng thống nước chủ nhà Macky Sall về hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 22/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thủ đô Dakar của Senegal để thảo luận với Tổng thống nước chủ nhà Macky Sall về hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

 

Phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Macky Sall, Thủ tướng Scholz cam kết sẽ hỗ trợ các quốc gia châu Phi đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Theo nhà lãnh đạo Đức, nhiều nước có thể sẽ gặp khó khăn về lương thực do cuộc khủng hoảng Ukraine khiến nước này không thể xuất khẩu lúa mì, từ đó đẩy giá lương thực thế giới tăng cao và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực, nhất là ở các nước Đông Phi vốn bị hạn hán nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Chính phủ Đức sẽ nỗ lực hết sức để duy trì các chương trình hỗ trợ cũng như giúp Ukraine nối lại hoạt động xuất khẩu lúa mì.

Cũng tại họp báo, Thủ tướng Scholz đã nhấn mạnh đến việc hợp tác năng lượng với Senegal, quốc gia hiện có hàng tỷ m3 trữ lượng khí đốt. Cụ thể là việc hợp tác này liên quan đến một mỏ khí đốt có trữ lượng khoảng 425 triệu m3 ở ngoài khơi Senegal vốn đã được hai bên khởi động cùng với sự tham gia của cả Mauritania.

Ông Scholz nhấn mạnh trong thời gian tới, các bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác ở cấp chuyên viên. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Senegal trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Về phần mình, Tổng thống nước chủ nhà Macky Sall nhấn mạnh Senegal sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu. Ông cho biết sản lượng khí hóa lỏng của Senegal có thể đạt 2,5 triệu tấn trong năm 2023 và tăng lên đến 10 triệu tấn, gấp 4 lần, vào năm 2030.

Dakar là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Phi đầu tiên của Thủ tướng Scholz kể từ khi ông nhậm chức cách đây 6 tháng. Các điểm dừng khác trong chuyến thăm 3 ngày tới châu Phi bao gồm Niger (một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới) và Nam Phi (đối tác quan trọng nhất của Đức ở châu Phi)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục