EC đề xuất miễn thị thực cho công dân Kosovo

11:31' - 05/05/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/5 đã đề xuất miễn thị thực đối với công dân Kosovo được phép tới các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thuộc khu vực Schengen (tự do đi lại giữa các nước thành viên).
EC đề xuất miễn thị thực cho công dân Kosovo. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Đề xuất trên được đưa ra một ngày sau khi vùng lãnh thổ đơn phương tách khỏi Serbia này trở thành thành viên thứ 55 của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA).

Phát biểu trước báo giới tại Brussels (Bỉ), Cao ủy EU về Di cư và chống khủng bố Dimitris Avramopoulos nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng chế độ miễn thị thực cho công dân Kosovo, theo đó bày tỏ hy vọng Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu sẽ sớm thông qua đề xuất nói trên.

Theo ông Avramopoulos, chế độ miễn thị thực được áp dụng sẽ tạo điều kiện kết nối và tăng cường các mối quan hệ kinh tế, xã hội và văn hóa với Kosovo.

Người đứng đầu chính quyền Kosovo Hashim Thaci đã hoan nghênh quyết định của EC, coi đây là lợi thế của Kosovo trong việc thúc đẩy hy vọng tham gia thi đấu tại World Cup 2018.

Trước đó, trong báo cáo đưa ra ngày 4/5, EC đánh giá Kosovo đã đáp ứng tất cả các yêu cầu trong tiến trình để được hưởng chế độ miễn thị thực của EU. Dự kiến, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini sẽ tới thăm Pristina trong ngày 5/5.

Kosovo đơn phương tuyên bố tách khỏi Serbia từ năm 2008 và hiện được hơn 100 quốc gia trên thế giới công nhận độc lập, tuy nhiên Kosovo chưa phải là thành viên của Liên hợp quốc. Trong số 28 nước thành viên EU, hiện có 23 nước đã công nhận Kosovo.

Về phần mình, Serbia vẫn kiên quyết không công nhận Kosovo là một nhà nước độc lập và phản đối vùng lãnh thổ này trở thành thành viên của các tổ chức quốc tế.

Năm 2013, Kosovo và Serbia đã ký thỏa thuận do EU làm trung gian về tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai bên, nhằm mở đường cho Serbia bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU sau đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục