ECB bất đồng về thời điểm kết thúc chương trình mua trái phiếu

10:17' - 25/11/2017
BNEWS Theo biên bản cuộc họp hồi tháng trước của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), các nhà hoạch định chính sách ngân hàng này vẫn chưa nhất trí về việc ngừng chương trình mua trái phiếu quy mô lớn.
Hồi tháng trước, ECB thông báo sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu xuống 30 tỷ euro (36 tỷ USD)/tháng kể từ tháng 1/2018, giữa bối cảnh kinh tế Eurozone phục hồi mạnh mẽ hơn và cho phép cơ quan này bắt đầu giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế.
Theo các nhà hoạch định chính sách ECB, chương trình mua trái phiếu sẽ kéo dài cho đến tháng 9/2018 và có thể kéo dài hơn nữa nếu cần thiết. Tuyên bố này đã củng cố niềm tin của thị trường rằng ECB sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.
Tuy nhiên, biên bản cuộc họp hôm 26/10 cho biết một số ít thành viên tham dự cuộc họp muốn đưa ra một thời hạn cụ thể để chấm dứt chương trình mua trái phiếu. Trong khi đó, đa số thành viên lại ủng hộ phương án “để ngỏ” việc gia hạn chương trình này, để đánh đi tín hiệu rằng ECB sẽ không đột ngột từ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ vào thời điểm lạm phát trì trệ vẫn là một mối lo ngại.
Kể từ tháng 3/2015, ECB đã chi hơn 2.000 tỷ euro để mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp. Kết hợp với mức lãi suất thấp và khoản vay ưu đãi cho các ngân hàng, chương trình mua trái phiếu này nhằm bơm tiền vào hệ thống tài chính, khuyến khích chi tiêu và đầu tư, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục