EU cảnh báo khó khăn trong đàm phán về khí hậu tại COP28

17:45' - 31/10/2023
BNEWS Việc đạt thỏa thuận để giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu đang cấp thiết hơn bao giờ hết, nhưng cũng khó khăn hơn bao giờ hết trong bối cảnh tình hình địa chính trị ảnh hưởng đến hợp tác quốc tế.

Ủy viên phụ trách hành động khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Wopke Hoekstra đã đưa ra cảnh báo trên ngày 30/10, bên lề cuộc họp sơ bộ tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE) trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) - dự kiến diễn ra tại Dubai vào tháng sau.

 

Theo ông Hoekstra, EU sẽ không chấp nhận kết quả đạt được tại COP28 chỉ là những thỏa thuận về những vấn đề ít gây tranh cãi hơn - như tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo - nếu hội nghị không giải quyết được những vấn đề gai góc hơn như dần từ bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Ông Hoekstra cho rằng các nước đang đứng trước thách thức lớn chưa từng thấy để đạt được đồng thuận về vấn đề khí hậu khi cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đang leo thang, trong khi cuộc xung đột tại Ukraine và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn.

Theo ông, trong giai đoạn đầy thách thức về địa chính trị hiện nay, việc đạt được một thỏa thuận về khí hậu khó khăn hơn bao giờ hết, nhưng cũng vô cùng cấp thiết.

Các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ Trái Đất tăng lên do sử dụng nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm nay và Trái Đất đang trên đà ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục.

Hồi giữa tháng này, EU đã nhất trí quan điểm đàm phán chung của khối này tại COP28 là thúc đẩy mục tiêu loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh trong thập niên này.

Ngoài ra, EU cũng sẽ kêu gọi loại bỏ "sớm nhất có thể" các khoản trợ cấp đối với các nhiên liệu hóa thạch không nhằm mục đích ứng phó tình trạng thiếu năng lượng hoặc đảm bảo "sự chuyển đổi công bằng", song không đặt ra thời hạn cụ thể cho quá trình này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục