EU sẵn sàng đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra cần thiết tại biên giới Ireland

20:51' - 07/09/2018
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) đã nhấn mạnh EU sẵn sàng đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra cần thiết tại khu vực biên giới giữa Anh và Ireland.
 Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 31/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier hồi đầu tháng này đã nói với các nhà lập pháp Anh rằng ông muốn thảo luận với London cách thức giải quyết vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland (Anh) và CH Ireland, song hai bên đều đang chịu sức ép lớn về mặt thời gian.

Theo nguồn tin từ Quốc hội Anh, ông Barnier đã nói với các nghị sĩ Anh về mong muốn trên hôm 3/9. Quan chức Brussels nhấn mạnh EU sẵn sàng đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra cần thiết tại khu vực biên giới giữa Anh và Ireland.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng giải quyết bất đồng đòi hỏi nỗ lực của cả hai bên. Ông Barnier nêu rõ nếu không có thỏa thuận nào thì cũng sẽ không có thêm các cuộc thảo luận hay thương lượng.

Trong diễn biến liên quan, tờ The Guardian số ra ngày 7/9 dẫn lời cựu Đại sứ Anh tại EU Ivan Rogers cảnh báo nguy cơ khủng hoảng Brexit sẽ còn cao hơn dự đoán của các thị trường tài chính.

Phát biểu tại Dublin, ông Rogers, người từng giữ chức Đại sứ Anh tại EU từ năm 2013-2017, cho rằng các nhà đàm phán của cả hai bên có nguy cơ bước vào một cuộc khủng hoảng lớn có thể tác động xấu đến các mối quan hệ sonng phương trong tương lai.

The Guardian dẫn lời cựu Đại sứ Rogers nêu rõ: "Hiện nay, theo quan điểm của tôi, có một nguy cơ cao hơn mà các thị trường hiện đang đánh giá, đó là sự sụp đổ trong các cuộc đàm phán Brexit cũng như khả năng chúng ta vô tình rơi vào một cuộc khủng hoảng lớn. Lý do không phải vì các bên đàm phán chủ động tìm kiếm điều này, mà chính xác là bởi mỗi bên hiểu sai những động cơ thực sự và sự miễn cưỡng chính trị của bên kia, từ đó không thể tìm ra bất kỳ điểm chung nào cho một thỏa thuận".

Đàm phán giữa EU và Anh về Brexit vẫn đang bế tắc liên quan đến các vấn đề chính, trong đó có vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland (Anh) và CH Ireland, cũng như mối quan hệ thương mại tương lai giữa hai bên. Trước tình trạng này, cả hai bên đã bắt đầu cân nhắc đến việc gia hạn các cuộc thảo luận./.

>>> Quốc hội Anh xem xét kỹ về tương lai quan hệ với EU hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục