EU sẽ không đàm phán về hàng nông sản với Mỹ

15:13' - 19/01/2019
BNEWS EU sẽ sẵn sàng thảo luận về thuế đánh vào ô tô nhưng không đàm phán về việc dỡ bỏ thuế nông sản trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.
Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 18/1, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU), Cecilia Malmstrom, cho biết EU sẽ sẵn sàng thảo luận về thuế đánh vào ô tô nhưng không đàm phán về việc dỡ bỏ thuế nông sản trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.
Bà Malmstrom nói rằng có nhiều nội dung đàm phán mà Mỹ mong muốn nhưng không được EU đưa ra và EU không đề xuất bất cứ cuộc đàm phán nào với Mỹ về việc giảm hay dỡ bỏ thuế đánh vào nông sản.

Theo bà, đây là nội dung không được đàm phán như nhiều chủ đề khác cũng khó để đạt được sự nhất trí. Bà cho biết thêm Mỹ không loại trừ ô tô trong các định hướng đàm phán, còn EU đã chuẩn bị cho việc đưa thuế ô tô ra đàm phán nếu Mỹ nhất trí hợp tác để giảm thuế đánh vào tất cả các hàng hóa công nghiệp về 0%.
Đề xuất của EU về thuế không đáp ứng được những mong muốn từ phía Mỹ, trong đó có việc tiếp cận toàn diện thị trường nông sản, được đưa ra một tuần trước đó.

Danh sách những chủ đề đàm phán dài 17 trang của Mỹ mở đầu bằng việc nói rằng nước này muốn giảm thâm hụt thương mại với EU, vốn đã ở mức 119,6 tỷ euro (136 tỷ USD) năm 2017 , trong đó gần 1/3 liên quan đến ô tô và phụ tùng ô tô.

Nội dung về nông nghiệp trong văn bản này đề cập đến các cam kết về thương mại đối với các sản phẩm được phát triển bằng công nghệ sinh học, trong đó có thể bao gồm thịt bò chứa hormone tăng trưởng và cây trồng biến đổi gen hiện được sử dụng trong chăn nuôi ở EU.
EU và Mỹ đã đạt thỏa thuận hồi tháng Bảy năm ngoái, chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài trong vài tháng, khi ông Trump đồng ý hoãn áp thuế lên ô tô nhập khẩu của EU, như một phần trong các nỗ lực của các hai phía nhằm cải thiện quan hệ thương mại.

Hai bên cam kết đàm phán hướng tới dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa công nghiệp phi ô tô và thảo luận các quy chuẩn để tăng cường hợp tác về năng lượng, trong khi EU mong muốn nhập khẩu nhiều hơn khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ.

Hai bên cũng sẽ xem xét thuế nhập khẩu mà Mỹ đánh vào các nhà sản xuất nhôm và thép của EU từ tháng 6/2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục