EU yêu cầu WhatsApp tuân thủ luật bảo vệ người tiêu dùng châu Âu

16:17' - 09/06/2022
BNEWS Ngày 8/6, Ủy ban châu Âu thông báo đến tháng 7 tới ứng dụng WhatsApp của Meta phải chứng tỏ chính sách về quyền riêng tư được cập nhật vào tháng 1/2021 tuân thủ Luật bảo vệ người tiêu dùng của EU.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổ chức người tiêu dùng châu Âu (BEUC) và Mạng lưới bảo vệ người tiêu dùng châu Âu khiếu nại WhatsApp về vấn đề này.

 

Trong một tuyên bố, Ủy viên châu Âu phụ trách tư pháp Didier Reynders nêu rõ: “WhatsApp phải đảm bảo rằng người sử dụng hiểu được những gì họ đồng ý, cũng như cách dữ liệu cá nhân của họ được sử dụng như thế nào cho các mục đích thương mại, đặc biệt để cung cấp dịch vụ cho những đối tác thương mại”.

Trước đó, trong khiếu nại gửi Ủy ban châu Âu (EC), BEUC và Mạng lưới bảo vệ người tiêu dùng châu Âu cho rằng WhatsApp không giải thích một cách rõ ràng và dễ hiểu những thay đổi trong chính sách về quyền riêng tư, theo đó vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu (EU).

Luật này quy định các doanh nghiệp phải sử dụng các điều khoản hợp đồng và thông tin thương mại rõ ràng, minh bạch. Cơ quan chức năng các nước EU có quyền xử lý những doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Tháng 1 năm nay, Mạng lưới bảo vệ người tiêu dùng, gồm nhiều cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng và được EC hỗ trợ, đã gửi thư cho WhatsApp để yêu cầu làm rõ chính sách về quyền riêng tư mới cập nhật của ứng dụng nhắn tin này. Các nhà chức trách EU cho biết họ không hài lòng với nội dung trả lời WhatsApp hồi tháng 3 vừa qua và buộc phải gửi bức thư thứ hai ngày 8/6.

Về phần mình, một người phát ngôn của WhatsApp nói rằng công ty sẽ trả lời bức thư mới của nhà chức trách EU vào thời điểm thích hợp.

Người phát ngôn này khẳng định: “Bản cập nhật năm 2021 của chúng tôi không thay đổi cam kết của công ty đối với quyền riêng tư của người sử dụng hoặc cách chúng tôi quản lý dịch vụ, trong đó có cách chúng tôi xử lý, sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu với bất cứ bên nào, bao gồm cả Meta”.

Tháng 1/2021, ứng dụng nhắn tin WhatsApp đã yêu cầu các khách hàng của nền tảng này chấp nhận những điều khoản sử dụng mới, qua đó cho phép WhatsApp chia sẻ nhiều thông tin hơn với công ty mẹ Facebook (tên cũ của Meta) và triển khai các dịch vụ quảng cáo cũng như thương mại điện tử.

Theo Facebook, các điều khoản nâng cấp cho phép WhatsApp chia sẻ thêm thông tin như số điện thoại, thông tin cá nhân với Facebook, cũng như một số ứng dụng khác như Instagram hay Messenger.

Riêng nội dung tin nhắn của khách hàng vẫn được bảo mật. Động thái này gây phản ứng mạnh mẽ từ người dùng WhatsApp bởi họ phải đồng ý những thay đổi, nếu không sẽ bị hạn chế quyền truy cập nền tảng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục