Eurogroup nhất trí kế hoạch thu hẹp chính sách tài khóa năm 2025

15:10' - 12/03/2024
BNEWS Trong một tuyên bố chung được đưa ra vào cuối cuộc họp của Eurogroup tại Brussels (Bỉ), các bộ trưởng nhấn mạnh vẫn cần duy trì chính sách linh hoạt trong bối cảnh thiếu chắc chắn như hiện nay.

Ngày 11/3, nhóm Eurogroup gồm các bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã nhất trí rằng việc "siết nhẹ" chính sách tài khóa năm 2025 là phù hợp, xét triển vọng kinh tế vĩ mô hiện tại, nhu cầu tăng cường tính bền vững tài khóa và tiếp tục củng cố quá trình cắt giảm lạm phát đang diễn ra.

 

Trong một tuyên bố chung được đưa ra vào cuối cuộc họp của Eurogroup tại Brussels (Bỉ), các bộ trưởng nhấn mạnh vẫn cần duy trì chính sách linh hoạt trong bối cảnh thiếu chắc chắn như hiện nay.

Các bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi các cải cách cơ cấu đầy tham vọng, duy trì và tăng mức đầu tư khi thích hợp, trong đó có các lĩnh vực ưu tiên chung như chuyển đổi xanh và kỹ thuật số, cũng như năng lực quốc phòng nhận tài trợ từ các nguồn vốn của mỗi quốc gia và của EU như Cơ chế phục hồi và ổn định. Nhóm cũng nhất trí cam kết nâng cao hiệu quả, chất lượng và cơ cấu chi tiêu công.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng tài chính Eurozone cũng cho biết sẽ loại bỏ dần các biện pháp hỗ trợ năng lượng được triển khai vào năm 2022 và 2023 để giúp ứng phó với tình trạng tăng giá năng lượng, dùng các khoản tiết kiệm liên quan các biện pháp này để giảm thâm hụt ngân sách.

Về triển vọng, các bộ trưởng đánh giá mặc dù nền kinh tế khu vực bước vào năm 2024 với nền tảng yếu nhưng vẫn có những điều kiện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực trong năm 2025. Đáng chú ý, các bộ trưởng tài chính Eurozone đã đạt được thỏa thuận nhằm đẩy nhanh việc triển khai Liên minh thị trường vốn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục