Facebook cấm vĩnh viễn nhiều nhân vật và tổ chức cực hữu

16:06' - 03/05/2019
BNEWS Ngày 2/5, Facebook đã tuyên bố cấm vĩnh viễn một số nhân vật và tổ chức cực hữu có tư tưởng kích động hận thù trên mạng xã hội hàng đầu thế giới này.
Biểu tượng Facebook tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 2/5, Facebook đã tuyên bố cấm vĩnh viễn một số nhân vật và tổ chức cực hữu hoạt động trên nền tảng dịch vụ của mình, trong đó có nhà lý luận theo thuyết âm mưu, đồng thời là nhà sáng lập chương trình Infowars, Alex Jones, và nhà hoạt động Louis Farrakhan .

Đây là được xem là nỗ lực mới nhất của Facebook trong việc ngăn chặn nội dung có tư tưởng kích động hận thù trên mạng xã hội hàng đầu thế giới này.

Tuyên bố của Facebook khẳng định các cá nhân và tổ chức phát tán sự thù ghét, công kích hay kêu gọi bài trừ người khác sẽ không "có chỗ" trên mạng xã hội này.

Theo Facebook, lệnh cấm vĩnh viễn này nhằm vào các cá nhân và tổ chức phát tán hoặc tham gia hành động bạo lực , thù ghét bất kể lý tưởng của những người này là gì.

Với chủ trương trên, Facebook đã gỡ bỏ tất cả tài khoản, trang cá nhân và nhóm người dùng có trong danh sách cấm trên các nền tảng của Facebook như Messenger, Instagram và WhatsApp.

Trong số những nhân vật bị liệt vào danh sách bị Facebook "cấm cửa" có Louis Farrakhan, người đứng đầu tổ chức có tên Quốc gia Hồi giáo, thường xuyên phát tán tuyên bố bài trừ Do Thái và có quan điểm ủng hộ người da màu thượng đẳng.

Trong khi đó, nhân vật cực hữu Alex Jones chuyên đăng tải những thuyết âm mưu và phát tán thông tin thất thiệt. Ông này từng cho rằng chính quyền Mỹ đã dựng lên vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 hay vụ xả súng tại trường tiều học Sandy Hook tại Connecticut hồi năm 2012.

Một số nhân vật khác bị liệt vào danh sách cấm còn có nhà bình luận chính trị của báo Breitbart News, Milo Yiannopoulos, người theo tư tưởng cực hữu thường có tuyên bố gây khiêu khích, hay Paul Nehlen, một ứng cử viên chính trị có tư tưởng ủng hộ người da trắng thượng đẳng và hai nhà lý luận theo thuyết âm mưu Paul Joseph Watson và Laura Loomer.

Hồi tháng trước, Facebook đã cấm nhiều nhóm cực hữu tại Anh đăng tải trên mạng này và Instagram, trong đó có tổ chức Liên đoàn Phòng vệ Anh, Knights Templar International, Nước Anh đầu tiên, đảng Dân tộc Anh (BNP) và Mặt trận quốc gia với lý do các nhóm này đã vi phạm quy định của Facebook cấm truyền bá "các hoạt động khủng bố, thù hận có tổ chức, giết người hàng loạt, buôn lậu người hay bạo lực có tổ chức hoặc các hoạt động tội phạm"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục