FAO: Chỉ số giá thực phẩm thế giới giảm trong tháng 8/2023
Tuy nhiên, giá gạo đã tăng 9,8% trong tháng Tám vừa qua (so với tháng trước đó), lên mức cao nhất trong 15 năm. Sự gia tăng này được kích hoạt bởi lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ từ tháng 7/2023, và còn trở nên phức tạp hơn khi đây là thời điểm giữa các vụ thu hoạch lúa ở Bắc Bán cầu.
Giá các loại ngũ cốc, thành phần lớn nhất trong chỉ số giá thực phẩm, giảm 0,7% trong tháng Tám do vụ thu hoạch bội thu ở các nhà sản xuất lớn. Giá ngô giảm tháng thứ bảy liên tiếp do vụ mùa bội thu ở Brazil (Bra-xin), trong khi giá lúa mỳ hạ 3,8% nhờ vụ thu hoạch tốt ở Mỹ và Canada.
FAO cho biết, 4 trong số 5 chỉ số phụ đều có sự sụt giảm. Ngoài giá ngũ cốc giảm nhẹ, giá dầu thực vật, các sản phẩm từ sữa và thịt cũng đồng loạt đi xuống.
Tuy nhiên, giá đường tăng 1,3% và cao hơn 34% so với mức tương ứng của một năm trước đó. FAO cho biết giá đường tăng xuất phát từ những lo ngại dai dẳng về tác động của hiện tượng thời tiết El Niño ở phía Đông Thái Bình Dương.
Sản lượng đường ở Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng bởi lượng mưa thấp, trong khi mưa lớn khiến vụ thu hoạch đường ở Brazil trở nên khó khăn hơn.
Báo cáo tiếp theo về chỉ số giá thực phẩm của FAO dự kiến công bố vào ngày 6/10/2023./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Đà tăng giá thực phẩm đẩy lùi triển vọng hạ lãi suất tại châu Á
10:10' - 30/08/2023
Đà tăng giá thực phẩm ở châu Á đang đẩy lùi triển vọng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương trong khu vực này.
-
Hàng hoá
Giá thực phẩm và nước giải khát ở nhiều nước OECD tăng mạnh
08:22' - 25/08/2023
Nghiên cứu cũng cho thấy giá thực phẩm và nước giải khát tại OECD tăng 17,37% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tất cả các mặt hàng khác.
-
Hàng hoá
Canada: Lạm phát giảm nhưng giá thực phẩm vẫn tăng hơn 9%
09:55' - 11/08/2023
Dù lạm phát giảm, nhưng theo các chỉ số giá cả mới nhất, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm của người dân Canada vẫn rất cao, chỉ số giá thực phẩm hiện tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.
-
Thị trường
Australia hoàn tất đánh giá rủi ro, mở cửa chính ngạch cho bưởi tươi Việt Nam
09:19' - 08/05/2025
Australia đã ban hành báo cáo cuối cùng yêu cầu an toàn sinh học đối với quả bưởi tươi nhập khẩu từ Việt Nam, góp phần mở thêm thị trường cho trái bưởi Việt Nam ra thế giới.
-
Thị trường
Giá gạo của Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
22:01' - 07/05/2025
Chính phủ Nhật Bản ngày 7/5 cho biết, giá gạo trung bình tại nước này đã tăng lên mức kỷ lục 4.233 yen (khoảng 30 USD)/5kg, cao hơn gấp đôi so với một năm trước.
-
Thị trường
Xuất khẩu chính ngạch hơn 7 tấn đường hoa dừa hữu cơ đầu tiên sang Mỹ
21:24' - 07/05/2025
Ngày 7/5, sản phẩm OCOP 5 sao đường hoa dừa hữu cơ của tỉnh Trà Vinh đã xuất khẩu chính ngạch đơn hàng đầu tiên hơn 7 tấn sang thị trường Mỹ.
-
Thị trường
Đồng loạt kiểm tra quán kinh doanh lòng xe điếu ở Tp Hồ Chí Minh
21:10' - 07/05/2025
Chiều 7/5, Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quân kiểm tra hàng loạt các địa điểm kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm hè
17:23' - 07/05/2025
Từ ngày 07/05 đến 20/05/2025, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Nắng chạm đỉnh, giá chạm đáy” giảm giá đến 50% các sản phẩm giải nhiệt mùa hè.
-
Thị trường
Giá lúa, gạo đi ngang: Tín hiệu gì cho thị trường nông sản?
18:25' - 04/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua ổn định, giao dịch trầm lắng do các kho nghỉ lễ.
-
Thị trường
Tp Hồ Chí Minh - Điểm đến tìm “chất riêng” trong từng trải nghiệm của du khách
13:01' - 04/05/2025
Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là điểm đến, mà còn là nơi khởi nguồn cảm hứng và tìm kiếm hành trình mang “chất riêng” trong từng trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.