Fed: Các khu vực kinh tế trọng điểm của Mỹ đều tăng trưởng

10:01' - 06/12/2018
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 5/12 đã công bố báo cáo về tình hình các khu vực kinh tế trọng điểm ở Mỹ trong sách Be (Beige Book).
Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đó, các hoạt động kinh tế tiếp tục được mở rộng trên khắp nước Mỹ tính đến cuối tháng 11, trong khi thị trường việc làm tiếp tục được cải thiện, còn thu nhập và lạm phát ghi nhận xu thế tăng.
Đa phần 12 khu vực kinh tế vùng trọng điểm nằm trong khảo sát của Beige Book đều ghi nhận mức tăng trưởng “khiêm tốn” hoặc “vừa phải” trong những tuần trở lại đây. Các thị trường lao động tiếp tục có xu hướng khát nhân công ở hầu hết các ngành kinh tế.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, đã có 250.000 việc làm được tạo ra trong tháng 10 vừa qua, cao hơn mức trung bình tháng những năm gần đây. Tỷ lệ thất nghiệp đứng ở ngưỡng 3,7% - mức thấp nhất trong 49 năm trở lại đây.
Thu nhập của người lao động tăng 3,1% so với tháng 9/2017 và 2018 là năm ghi nhận tiền công tính theo giờ có mức tăng lớn nhất kể từ năm 2009. Nguyên nhân là do giới chủ cạnh tranh thu hút nguồn lao động tay nghề khan hiếm.
Lạm phát cũng tăng ở mức độ “khiêm tốn” tại hầu hết các vùng, một số ít có mức tăng “trung bình”. Tính đến tháng 10/2018, chỉ số chi tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là ngưỡng lạm phát mà Fed xem là “lành mạnh” đối với nền kinh tế và cũng là mức lạm phát mục tiêu 2% mà Fed đưa ra trong từng tháng, tính từ tháng Hai năm nay.
Báo cáo cũng lưu ý những vấn đề mà sự gia tăng thuế quan đang gây ra, bao gồm chi phí sản xuất gia tăng, doanh thu của các doang nghiệp suy giảm và giới nhà nông bị ảnh hưởng nặng nề bởi các mức thuế trả đũa của Trung Quốc và các nước khác. Tuy vậy, báo cáo cho biết hầu hết các khu vực đều tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng vừa phải trong hoạt động sản xuất.
Những diễn biến trên đây có thể sẽ khiến Fed tiếp tục đi theo lộ trình về tăng lãi suất ngắn hạn tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) về chính sách tiền tệ vào giữa tháng 12.
Fed công bố báo cáo Beige Book 8 lần/năm để cung cấp bức tranh toàn cảnh về kinh tế Mỹ theo từng thời điểm. Các báo cáo này được cập nhật số liệu hai tuần trước mỗi kỳ họp của FOMC.
>>>Chủ tịch Fed nêu bật những thách thức đối với kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục