Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008

06:55' - 01/08/2019
BNEWS Ngày 31/7 (giờ Mỹ), Fed đã quyết định giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trong bối cảnh nguy cơ bất ổn kinh tế gia tăng.
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo công bố quyết định giảm lãi suất cơ bản, tại Washington DC., ngày 31/7/2019. Ảnh: THX/TTXVN 

Sau cuộc họp kéo dài trong hai ngày 30-31/7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - bộ phận hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cơ quan này đã quyết định giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trong bối cảnh nguy cơ bất ổn kinh tế gia tăng.

Fed cũng nhấn mạnh việc có thể tiếp tục giảm lãi suất trong năm nay, nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ ứng phó với xu hướng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

Theo đó, Fed quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2,25-2,5% xuống 2-2,25%. Các quan chức Fed đã bỏ phiếu thông qua quyết định nói trên với tỷ lệ áp đảo, chỉ có hai ý kiến phản đối.

Quyết định này không nằm ngoài dự đoán của các nhà đầu tư và các nhà kinh tế song sẽ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump thất vọng, bởi trước đó, trên trang mạng Twitter, ông Trump đã liên tục gia tăng sức ép, đề nghị Fed "cắt giảm mạnh" lãi suất để kích thích nền kinh tế.

Ông Trump chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell không thể thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng 3% trong năm 2019 và cao hơn nữa trong năm sau như cam kết của ông.

Đáp trả những chỉ trích của Tổng thống, ông Powell đã “ám chỉ” rằng Fed có thể sẽ giảm lãi suất do những bất ổn kinh tế, trong đó có các tác động của cuộc chiến tranh thương mại kéo dài của ông Trump với Trung Quốc và châu Âu, khiến đầu tư kinh doanh sụt giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) đã có phản ứng trái chiều sau khi quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên qua của Fed đã không ảnh hưởng đáng kể tới tâm lý của các nhà đầu tư.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 12,56 điểm, tương đương 0,05%, xuống còn 27.185,46 điểm, trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,02 điểm xuống còn 3.013,16 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 15,38 điểm (0,19%) lên 8.289,00 điểm.

Đáng chú ý là trong số 11 lĩnh vực ngành nghề cấu thành nên chỉ số S&P 500, thì có 6 lĩnh vực sụt giảm, trong đó bất động sản và năng lượng có mức giảm mạnh nhất.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mặc dù giá trái phiếu chính phủ Mỹ lại giảm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức khoảng 2,04%, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng lên 1,86%.

Còn chỉ số đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm. Chỉ số này – thước đo giá trị đồng USD so với một giỏ các đồng tiền chủ chốt khác – đã tăng khoảng 0,2% trong ngày 31/7.

Theo chiến lược gia trưởng Brett Ewing của First Franklin Financial Services ở Tallahassee, Florida (Mỹ), cắt giảm lãi suất là hành động hợp lý ở thời điểm hiện tại.

Còn chiến lược gia trưởng của Canaccord Genuity, Tony Dwyer, cho rằng Fed đang tập trung vào lạm phát trong bối cảnh Fed đã quan ngại về vấn đề này trong một thời gian dài khi thị trường việc làm của Mỹ khá tích cực với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 30/7 cho hay lạm phát trong tháng trước duy trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc ít khả năng xảy ra bất thường về sức ép giá cả. 

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 30/7, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã bất ngờ tăng vọt trong tháng 7/2019, tăng 10% lên mức 135,7, sau khi giảm mạnh trong tháng 6/2019 do các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung lâm vào thế bế tắc hồi tháng 5/2019, khiến ông Trump tuyên bố áp thuế bổ sung đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Lòng tin tiêu dùng phục hồi vượt quá dự đoán của các chuyên gia kinh tế, và thực tế này được cho là sẽ hỗ trợ hoạt động tiêu dùng trong nhiều tháng tới. 

Bên cạnh đó, dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy thu nhập cá nhân tăng tháng thứ năm liên tiếp, một chỉ dẫn cho thấy chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình sẽ tăng trong mùa Hè./.

           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục