Fed công bố khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ trước đến nay

13:15' - 13/01/2024
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Ngân hàng trung ương Mỹ - Fed) đã công bố khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2023, do tác động của lãi suất cao khiến chi phí lãi vay tăng vọt.

Fed bắt đầu tăng lãi suất cho vay kể từ tháng 3/2022, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách tìm cách ngăn chặn sự gia tăng giá cả vốn đã đẩy lạm phát vượt xa mục tiêu dài hạn là 2%.

 

Sau đó, Fed liên tiếp nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm và giữ lãi suất ổn định kể từ đó, dẫn đến chi phí lãi suất mà Fed phải trả tăng mạnh.

Theo báo cáo của Fed công bố ngày 12/1, chi phí lãi suất mà ngân hàng này phải trả đã vượt quá thu nhập tới 114,3 tỷ USD. Tuy nhiên, dù Fed gánh chịu khoản lỗ hoạt động tồi tệ nhất từ trước đến nay vào năm 2023, nhưng ngân hàng này không yêu cầu Quốc hội hoặc Bộ Tài chính cấp thêm tiền để trang trải chi phí hoạt động.

Như thường lệ, 12 ngân hàng khu vực của Fed chuyển thu nhập của họ từ việc nắm giữ chứng khoán sang Bộ Tài chính, sau khi trừ các chi phí như lãi suất họ phải trả cho ngân hàng. Nhưng khi Fed lỗ nhiều hơn số tiền kiếm được, như trường hợp đã xảy ra kể từ tháng 9/2022, Fed chỉ cần kê khai những khoản lỗ này là "tài sản trả chậm" và ngừng trả tiền cho Bộ Tài chính.

Khi Fed có được nhiều hơn khoản tiền phải chi trả - điều có thể xảy ra khi lãi suất giảm, ngân hàng này sẽ bắt đầu trả lợi nhuận cho Bộ Tài chính khi lợi nhuận đã vượt quá số tài sản trả chậm.

Theo các nhà quan sát, với mức thua lỗ của Fed trong năm 2023 và tài sản trả chậm tích lũy của họ là 133 tỷ USD kể từ khi bắt đầu thua lỗ vào tháng 9/2022, quá trình trả lợi nhuận cho Bộ Tài chính có thể sẽ mất nhiều thời gian.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục