Fitch: Các ngân hàng khu vực của Mỹ tiếp tục gặp khó trong năm 2024

12:49' - 16/11/2023
BNEWS Các ngân hàng khu vực có quy mô nhỏ sẽ chịu áp lực lớn trong việc phải giảm chi phí và tối ưu hóa kết cấu các khoản vay.
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch ngày 15/11 nhận định các ngân hàng khu vực của Mỹ sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức trong năm 2024. Trong đó, những ngân hàng có quy mô nhỏ hay tập trung vào tăng trưởng tín dụng thương mại sẽ chịu áp lực nhiều hơn.

Fitch cho rằng các ngân hàng khu vực có quy mô nhỏ sẽ chịu áp lực lớn trong việc phải giảm chi phí và tối ưu hóa kết cấu các khoản vay. Theo Fitch, điều này sẽ gây bất lợi cho các ngân hàng quy mô nhỏ và khiến các ngân hàng lớn hơn có khả năng tiếp tục gia tăng thị phần.

 
Fitch nhận định việc chậm trễ nới lỏng đáng kể chính sách tiền tệ có thể dẫn đến sự cạnh tranh để thu hút tiền gửi và tăng trưởng tín dụng yếu kéo dài. Kể từ tháng 3/20222, Fed đã nâng lãi suất 5,25 điểm phần trăm lên khoảng hiện tại là 5,25%-5,50% để kiềm chế lạm phát.

Bên cạnh đó, theo Fitch, các ngân hàng khu vực lớn tập trung vào tăng trưởng cho vay thương mại đã ghi nhận nhu cầu tín dụng ở mức thấp nhất. Trong nhiều trường hợp, nhu cầu tín dụng còn sụt giảm ở mức hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kết quả lợi nhuận quý III, nhiều ngân hàng khu vực cho biết đang chịu áp lực trong thu nhập lãi ròng, tức khoản chênh lệch giữa lãi cho vay mà các ngân hàng thu về và lãi tiền gửi mà các ngân hàng trả cho người gửi tiền.

Theo số liệu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), các khoản vay thương mại và công nghiệp đã giảm quý thứ hai liên tiếp xuống mức 2.750 tỷ USD tính đến cuối tháng Chín.

Fitch đưa ra cảnh báo nói trên sau khi Moody’s hồi tuần trước cho rằng lĩnh vực ngân hàng vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm, trong đó lạm phát có nguy cơ tăng trở lại nếu các ngân hàng không lường trước được diễn biến lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục