Fitch cảnh báo áp lực nợ công tại Mỹ Latinh gia tăng trong năm 2021

07:49' - 15/12/2020
BNEWS Theo Fitch Ratings, áp lực nợ công với các nước Mỹ Latinh vẫn gia tăng trong năm 2021, do sự phục hồi kinh tế không đồng đều và những khó khăn trong triển khai các biện pháp củng cố tài khóa.

Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings vừa đưa ra báo cáo trong đó nhấn mạnh áp lực nợ công đối với các quốc gia Mỹ Latinh sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2021, với nguyên nhân chủ yếu do sự phục hồi kinh tế không đồng đều trong khu vực cũng như những khó khăn trong vấn đề triển khai các biện pháp củng cố tài khóa.

Hãng xếp hạng tín nhiệm này dự báo nền kinh tế toàn bộ khu vực Mỹ Latinh sẽ tăng trưởng 4,1% vào năm sau, cao hơn mức ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra trước đó là 3,6%.

Tuy nhiên, Fitch lưu ý hãng này đã xếp hạng triển vọng tiêu cực đối với khoảng một nửa tổng số hồ sơ nợ công tại Mỹ Latinh trong năm 2020.

Trong báo cáo, Fitch ước tính gánh nặng nợ công tại các nước trong khu vực gia tăng ở mức trung bình 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cùng với đó nền kinh tế Mỹ Latinh sẽ suy giảm 7,3% trong năm 2020 do những tác động nghiêm trọng do đại dịch COVID-19.

Theo Fitch, tỷ lệ thất nghiệp, bất bình đẳng và nghèo đói do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ dẫn đến những vấn đề liên quan đến căng thẳng chính trị-xã hội, khiến các chính sách điều chỉnh tài khóa khó có thể được triển khai một cách đồng bộ.

Báo cáo của Fitch cảnh báo sự phục hồi kinh tế ở Mỹ Latinh sẽ tùy thuộc vào việc đại dịch COVID-19 có được ngăn chặn thành công hay không.

Bên cạnh đó, hãng Fitch cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở cửa trở lại nền kinh tế, vốn đòi hỏi chính phủ các nước phải đưa ra các biện pháp kích thích hiệu quả và đồng bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục