Fitch Solutions: Kinh tế Ai Cập sẽ tăng trưởng nhanh nhất Trung Đông-Bắc Phi

07:46' - 09/11/2020
BNEWS Theo báo cáo kinh tế khu vực Trung Đông-Bắc Phi của Fitch Solutions, kinh tế Ai Cập có thể tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực này trong giai đoạn 2020-2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, hãng dịch vụ tài chính Fitch Solutions ngày 8/11 công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Trung Đông-Bắc Phi, trong đó dự báo kinh tế Ai Cập có thể tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực này trong giai đoạn 2020-2024.

Báo cáo của Fitch Solutions cho biết, tăng trưởng kinh tế Ai Cập dự kiến có thể đạt 3,3% trong tài khóa 2020-2021, giảm so với mức tăng 3,5% của tài khóa trước đó.

Tuy nhiên, nền kinh tế nước này được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao nhất tại Trung Đông-Bắc Phi giai đoạn 2020-2024 với mức tăng trung bình 4%.

Bên cạnh đó, Fitch Solutions nhận định tỷ lệ lạm phát của Ai Cập sẽ ở mức 5,9%, trong khi Ngân hàng Trung ương Ai Cập (CBE) có thể giữ lãi suất hiện tại ở mức 9,75% cho đến hết năm 2020.

Tuy nhiên, Fitch Solutions cho rằng triển vọng yếu của ngành du lịch, đầu tư và dòng kiều hối sẽ tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế Ai Cập, trong khi gói cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ góp phần duy trì vị thế tài chính của quốc gia Bắc Phi này dù những rủi ro biến động vẫn còn tồn tại.

Trên bình diện Trung Đông-Bắc Phi, Fitch Solutions dự báo GDP của khu vực này có thể tăng 3,5% vào năm tới, sau khi sụt giảm tới 5,1% trong năm nay.

Đồng thời, triển vọng đối với các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt tại khu vực (không tính Iran) vẫn “ảm đạm” khi giá dầu tương đối thấp sẽ tiếp tục tạo ra sức ép đáng kể đối với nguồn thu ngân sách.

Với những nền kinh tế khác trong khu vực, Fitch Solutions cảnh báo sự linh hoạt chính sách bị hạn chế và bất ổn chính trị xã hội đang đè nặng lên triển vọng phục hồi của các quốc gia này sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục