Ford ngừng ra mắt liên doanh sản xuất xe điện với doanh nghiệp Trung Quốc

07:42' - 06/02/2021
BNEWS Hãng sản xuất ô tô Ford Motor đã quyết định ngừng kế hoạch ra mắt liên doanh sản xuất xe điện với công ty Zotye Automobile của Trung Quốc.

Ford cho biết ngành xe điện và các chính sách của Chính phủ Trung Quốc đã trải qua nhiều thay đổi lớn kể từ khi thỏa thuận giữa hai bên được ký kết vào năm 2017 và 2018, khiến Ford đưa ra quyết định nói trên. Nhưng Ford không nói rõ những thay đổi nào đã dẫn đến động thái này.
Tuần trước, Ford cho biết liên doanh tại Trung Quốc của hãng này với công ty Chongqing Changan Automobile Co sẽ bắt đầu sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện Mustang Mach-E.
Trong một thông báo ngày 4/2, Ford cho biết hãng sẽ theo đuổi một “mô hình kinh doanh linh hoạt hơn ở Trung Quốc” mà hãng có thể tận dụng những hoạt động hiện tại của mình tại nước này và những nơi khác.
Năm 2017, trong chuyến thăm Trung Quốc của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ford và Zotye cho biết sẽ đầu tư tổng cộng 756 triệu USD để thành lập liên doanh sản xuất xe điện với tỷ lệ cổ phần 50:50 tại Trung Quốc.

Một năm sau đó, hai công ty này cho biết đã ký một bản ghi nhớ về việc thành lập một liên doanh khác để sản xuất xe điện cho các công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe.
Các nhà sản xuất xe điện, từ Nio Inc cho đến Tesla Inc, đã mở rộng năng lực sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, nơi mà chính phủ rất khuyến khích các loại xe thân thiện với môi trường nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.
Chính phủ Trung Quốc cho biết doanh số xe chạy bằng hydro, xe lai sạc điện và xe điện hoàn toàn tại Trung Quốc được dự đoán sẽ gia tăng và chiếm 20% doanh số bán ô tô mới vào năm 2025, thay vì 5% như hiện giờ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục