Fujitsu bán mảng đóng gói chip để tập trung vào công nghệ thông tin

10:54' - 15/12/2023
BNEWS Fujitsu cho biết sẽ bán công ty đóng gói chất bán dẫn Shinko Electric Industries cho một liên minh do Japan Investment Corp (JIC) đứng đầu.

Thương vụ trị giá 700 tỷ yen (4,8 tỷ USD) này là một phần trong nỗ lực của Fujitsu nhằm loại bỏ bớt các đơn được coi là “không cốt lõi” để tập trung cho lĩnh vực công nghệ thông tin.

 

Từ cuối tháng 8/2023, liên minh bao gồm cả Dai Nippon Printing và Mitsui Chemicals đã lên kế hoạch chào mua lại số lượng cổ phiếu của Shinko đang niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo mà Fujitsu không nắm giữ với mức giá 5.920 yen/cổ phiếu - cao hơn 13% so với giá đóng cửa ngày 12/12. Shinko đã bày tỏ sự ủng hộ và khuyến nghị các cổ đông nên chấp nhận lời đề nghị này.

Để hoàn tất thương vụ, liên minh này sẽ mua 50% cổ phần mà Fujitsu nắm giữ trong một giao dịch riêng biệt. Thỏa thuận cuối cùng sẽ đưa Shinko trở thành công ty độc lập do JIC - thuộc sở hữu của Chính phủ Nhật Bản nắm 80% cổ phần, Dai Nippon với 15% và Mitsui Chemicals giữ 5%.

Thương vụ bán lại Shinko là một phần trong nỗ lực không ngừng của Fujitsu kể từ giữa những năm 2010 nhằm giảm bớt các hoạt động không liên quan đến mảng kinh doanh trọng tâm của công ty là công nghệ thông tin (CNTT).

Công ty đã lần lượt bán mảng kinh doanh thiết bị di động và máy tính cá nhân vào năm 2018, bán mảng kinh doanh máy quét văn bản cho Ricoh vào năm 2022.

Tháng 10/2022, Fujitsu đã công bố ý định bán 3 đơn vị niêm yết công khai là Shinko, nhà sản xuất máy điều hòa không khí Fujitsu General và công ty pin FDK.

Về việc tái cơ cấu, Giám đốc tài chính của Fujitsu - Takeshi Isobe cho biết, công ty coi dịch vụ CNTT là cốt lõi, vì vậy việc dành nguồn lực vào các lĩnh vực khác như linh kiện điện tử sẽ gặp khó khăn. Ông cũng cho rằng các công ty con sẽ phát triển tốt hơn khi tách khỏi Fujitsu.

Việc hoàn tất quá trình tái tổ chức kéo dài này có thể thúc đẩy các nhà đầu tư có cái nhìn sáng sủa hơn về Fujitsu trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành CNTT ngày càng gay gắt. Fujitsu từ lâu đã dẫn đầu thị trường CNTT Nhật Bản nhưng đã bị tập đoàn dữ liệu NTT vượt qua vào quý II năm nay.

Biên lợi nhuận hoạt động của hãng chỉ đạt 9%, tụt lại phía sau so với các công ty như Nomura và Accenture. Nguyên phân một phần là do các đối thủ chủ yếu chuyên về CNTT, trong khi nguồn lực của Fujitsu được trải rộng trên một cấu trúc tập đoàn bao gồm nhiều hoạt động liên quan đến sản xuất.

Shinko được niêm yết trên thị trường chủ chốt (Prime market) của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo với định giá khoảng 750 tỷ yen. Theo Techno Systems Research, Shinko là công ty đóng gói chất bán dẫn lớn thứ 4 thế giới trong năm 2023 với 9,2% thị phần toàn cầu.

Dưới sự bảo trợ của JIC, Shinko được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển các chất nền đóng gói tiên tiến và mở rộng cơ sở sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ trong ngành đóng gói chip ngày càng gay gắt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục