Samsung, SK "săn đón" ASML nhằm cải thiện quy trình sản xuất chip

09:05' - 11/12/2023
BNEWS Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong và Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won có kế hoạch thảo luận về chương trình nghị sự trong cuộc gặp với Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink ở Hà Lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các nguồn tin kinh doanh cho hay lãnh đạo của hai nhà sản xuất chip lớn của Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác với ASML, nhà sản xuất hệ thống in thạch bản có trụ sở tại Hà Lan, để cải thiện quy trình sản xuất chất bán dẫn.

 
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong và Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won có kế hoạch thảo luận về chương trình nghị sự trong cuộc gặp với Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink ở Hà Lan. Cuộc họp sẽ diễn ra bên lề chuyến thăm cấp nhà nước  của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk- yeol tới quốc gia châu Âu này từ ngày 11-14/12.

ASML là đối tác quan trọng của các nhà sản xuất chip Hàn Quốc vì công ty Hà Lan này là nhà phát triển máy in thạch bản cực tím (EUV) duy nhất trên thế giới. Các thiết bị này rất quan trọng để Samsung và SK sản xuất vi mạch thế hệ tiếp theo.

Samsung Electronics đã duy trì mối quan hệ thân thiện với ASML trong hơn một thập kỷ, trong một động thái chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh sản xuất chip với các máy EUV của ASML. Năm 2012, Samsung đã mua 3% cổ phần của ASML với giá 363 tỷ won (275 triệu USD).  

Trong khi đó, đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Tập đoàn SK tới trụ sở của ASML. Bắt đầu từ tháng 7/2021, công ty bắt đầu sản xuất hàng loạt DRAM di động sử dụng thiết bị EUV. Công ty đang nỗ lực hết sức để mua thêm nhiều máy EUV hơn để ổn định quy trình sản xuất chip của mình. SK hynix cũng vận hành một đội đặc nhiệm chuyên để đàm phán mua được nhiều máy EUV hơn.

Giữa bối cảnh như vậy, cuộc gặp theo kế hoạch của Chủ tịch Chey với lãnh đạo ASML làm tăng hy vọng công ty sẽ ký hợp đồng nhập khẩu thêm máy EUV.

Theo giới thạo tin, Samsung có thể đã mua được khoảng 40 máy EUV, trong khi đối thủ cạnh tranh của họ là TSMC có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) đã mua được hơn 100 máy EUV tính đến năm 2022. Giữa lúc các nhà sản xuất chip toàn cầu cạnh tranh ngày càng gay gắt để có thể mua thêm máy EUV, ASML chỉ có thể sản xuất khoảng 40 chiếc mỗi năm. Các nhà sản xuất chip càng có nhiều máy EUV thì quy trình sản xuất chip của họ càng trở nên hiệu quả hơn.

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu hỗ trợ quan hệ đối tác cấp doanh nghiệp giữa các công ty bán dẫn Hàn Quốc và Hà Lan. Ông Kim Tae-hyo, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp gần đây: “Chúng tôi có kế hoạch tối đa hóa mối quan hệ bổ sung giữa Hàn Quốc và Hà Lan trong chuỗi giá trị chip song phương”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục