G20 bế tắc trong giải quyết tranh chấp thương mại

10:52' - 21/04/2018
BNEWS Trong khi có sự nhất trí mạnh mẽ về những lợi ích của thương mại thì vẫn có một số ý kiến trái chiều về vai trò của chủ nghĩa đa phương.
Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolas Dujovne (ảnh, trái) cho biết trong khi có sự nhất trí mạnh mẽ về những lợi ích của thương mại thì vẫn có một số ý kiến trái chiều về vai trò của chủ nghĩa đa phương. AFP/TTXVN

Mặc dù đều nhất trí cho rằng các tranh chấp thương mại là mối đe dọa đối với tăng trưởng toàn cầu, song các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) không đưa ra bước đi cụ thể nào nhằm giải quyết vấn đề trên.

Phát biểu với báo giới ngày 20/4 sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày tại thủ đô Washington diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolas Dujovne cho biết trong khi có sự nhất trí mạnh mẽ về những lợi ích của thương mại thì vẫn có một số ý kiến trái chiều về vai trò của chủ nghĩa đa phương.

G20 coi thương mại là một yếu tố đánh giá các điều kiện kinh tế, song không đưa ra biện pháp cụ thể nào để giải quyết các tranh chấp thương mại. Vì vậy, theo ông Dujovne, G20 cần nhận ra những hạn chế của mình.

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng đề cập tới nhiều vấn đề đang "nóng" ở thế giới như việc thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến ở Mỹ và châu Âu có thể gây ảnh hưởng tới các thị trường tài chính, dẫn tới mất cân bằng tài chính cũng như các nguy cơ địa chính trị như cuộc xung đột ở Syria.

Do không thể thống nhất ý kiến về chủ nghĩa đa phương cũng như thương mại, nên các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng G20 không thể đưa ra được tuyên bố chung.

G20 bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Anh, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Argentina giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 trong năm 2018./.
>>  Hội nghị mùa Xuân IMF - WB: "Nóng" chủ đề căng thẳng thương mại Mỹ - Trung


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục