G20 dự kiến sẽ bổ sung thêm biện pháp chống rửa tiền qua tài sản ảo

19:53' - 01/06/2019
BNEWS Nhóm 20 nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến sẽ nhất trí về việc “thiết kế” các biện pháp bổ sung vào năm 2021 nhằm chống lại nạn rửa tiền.

Ngày 1/6, theo một nguồn tin thân cận, Nhóm 20 nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến sẽ nhất trí về việc “thiết kế” các biện pháp bổ sung vào năm 2021 nhằm chống lại nạn rửa tiền và cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bổ thông qua việc sử dụng tài sản ảo.
Cũng theo nguồn tin trên, Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng các nước G20 dự định hối thúc Cơ quan Đặc nhiệm Tài chính về chống rửa tiền (FATF) về việc nghiên cứu và đưa ra các biện pháp mới nhằm ngăn chặn những hành vi sử dụng tiền ảo và các công nghệ tiên tiến khác với mục đích xấu tại cuộc họp diễn ra trong 2 ngày 8-9/6 tại Fukuoka (Nhật Bản).

Ngoài ra, theo dự kiến, các quan chức trên sẽ chính thức nhất trí củng cố các quy định về các sàn giao dịch tiền ảo như yêu cầu đăng ký hoạt động với các cơ quan chức năng của chính phủ.
Các quan chức nói trên dự kiến sẽ yêu cầu các nước thành viên cung cấp báo cáo về các biện pháp phòng chống khả thi sử dụng công nghệ thông tin (IT) như sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để phát hiện các giao dịch đáng ngờ.

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ "đồng lòng" về việc thúc đẩy những nỗ lực nhằm thiết lập các quy định về bồi thường cho các nhà đầu tư và khách hàng bị đánh cắp tiền ảo trong tài khoản của họ.
Những quan ngại hiện đang gia tăng về việc tiền ảo sẽ được sử dụng để cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố và các hành vi phạm pháp khác. Tại Nhật Bản, các sàn giao dịch tiền ảo bắt buộc phải đăng ký hoạt động sau khi nước này có sự điều chỉnh luật dịch vụ thanh toán, có hiệu lực từ tháng 4/2017. Theo luật này, các nhà quản lý Nhật Bản có quyền yêu cầu các sàn giao dịch tiền ảo cải thiện chất lượng dịch vụ hay ngừng hoạt động.

>>> Anh thành lập lực lượng đặc biệt chống tham nhũng và rửa tiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục