GDP của Colombia giảm mạnh nhất trong gần 50 năm

14:13' - 16/02/2021
BNEWS GDP năm 2020 của Colombia đã sụt giảm 6,8% so với năm 2019 và là mức suy giảm kinh tế tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ qua.

Ngày 15/2, Cơ quan Thống kê Hành chính Quốc gia Colombia (DANE) cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020 của nước này đã sụt giảm 6,8% so với năm 2019. Đây là mức suy giảm kinh tế tồi tệ nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong gần nửa thế kỷ qua.

Theo Giám đốc DANE Juan Daniel Oviedo, kết quả trên phản ánh tác động tiêu cực gây ra bởi đại dịch COVID-19 do các hoạt động sản xuất tại nước này bị đình trệ vì các biện pháp hạn chế đi lại và cách ly xã hội mà chính phủ áp dụng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Báo cáo chính thức của DANE cho thấy lĩnh vực kinh tế bị tác động lớn nhất gồm xây dựng với mức giảm 27,7%, trong khi các ngành khai thác mỏ và  thương mại ghi nhận mức sụt giảm khoảng 15,7%.

Nền kinh tế suy giảm mạnh đã khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, ở mức 18,2% dân số trong độ tuổi lao động. Tại khu vực lao động phi chính thức, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 48%.

Trong năm nay, các chuyên gia phân tích kỳ vọng nền kinh tế Colombia sẽ phục hồi từng bước do triển vọng khả quan của chương trình tiêm chủng đại trà các loại vaccine ngừa COVID-19 dự kiến bắt đầu vào ngày 20/2 tới.

Ngoài ra, tăng trưởng về nhu cầu nguyên liệu thô và sự phục hồi của giá dầu trên thị trường quốc tế, một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của Colombia, được kỳ vọng sẽ góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế của nước này.

Giám đốc Quỹ Phát triển Colombia Luis Fernando Mejía nhận định, trong trường hợp không có những hạn chế mới đối với hoạt động sản xuất, GDP của nền kinh tế lớn thứ tư Mỹ Latinh này dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 4,8% trong năm 2021.

Tuy nhiên, ông Mejía cảnh báo, ngay cả khi những điều kiện thuận lợi nói trên được đáp ứng đầy đủ, nền kinh tế Colombia trong năm nay cũng khó có thể đạt được quy mô như trước khi đại dịch bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục