Giá dầu châu Á chiều 6/12 tăng sau động thái của Saudi Arabia

17:17' - 06/12/2021
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tổ chức này có thể hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do biến thể Omicron mới.

Giá dầu châu Á tăng hơn 1 USD/thùng trong phiên chiều 6/12 sau khi nước xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia tăng giá bán “vàng đen” cho thị trường Đông Nam Á và Mỹ và do cuộc đàm phán trực tuyến giữa Mỹ và Iran về khôi phục thỏa thuận hạt nhân dường như đi vào bế tắc.

Vào lúc 14 giờ 20 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 2/2022 tăng 1,61 USD (2,3%) lên 71,49  USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 1/2022 tăng 1,63 USD (2,5%) lên 67,89 USD/thùng. Ngày 5/12, Saudi Arabia đã nâng giá bán chính thức đối với toàn bộ loại dầu thô bán cho thị trường châu Á và Mỹ thêm tới 80 xu Mỹ so với tháng trước đó từ tháng 1/2022.
Việc tăng giá bán của Saudi Arabia được thực hiện bất chấp quyết định tiếp tục tăng nguồn cung hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 1/2022 của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu liên minh, hay còn gọi là OPEC+, hồi tuần trước.
Giá dầu cũng được hỗ trợ nhờ triển vọng xuất khẩu dầu Iran tăng bị lu mờ sau cuộc đàm phán trực tuyến giữa Mỹ và Iran về thỏa thuận hạt nhân hồi tuần trước.
Iran cho hay thách thức lớn để đi đến một thỏa thuận là Mỹ miễn cưỡng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, trong khi các cường quốc phương Tây nghi ngờ về quyết tâm cứu thỏa thuận này của Tehran. Cuộc đàm phán dự kiến sẽ nối lại trong tuần này.
Công ty tư vấn năng lượng JBC Energy (Singapore) nhận định bất chấp việc tăng sản lượng theo kế hoạch, song tổng sản lượng của Nga đã không tăng trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn đối mặt với những khó khăn mang tính kỹ thuật trong việc tăng sản lượng để phù hợp với thỏa thuận hiện nay. JBC Energy cũng đã hạ dự báo triển vọng nhu cầu dầu thô trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022 khoảng 300.000 thùng/ngày.
Tại Mỹ, các công ty năng lượng Mỹ vẫn duy trì số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên của tuần trước. Tính đến ngày 5/12, biến thể Omicron đã lây lan tới khoảng 30% bang của Mỹ.
Giá hai loại dầu chủ chốt trên đã phục hồi sau khi giảm tuần thứ sáu liên tiếp lần đầu tiên trong tuần trước kể từ tháng 11/2018 do những lo ngại về biến thể Omicron mới có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu. Ngoài ra, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tổ chức này có thể hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do biến thể Omicron mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục