Giá dầu châu Á tăng phiên thứ sáu liên tiếp chiều 28/9

15:55' - 28/09/2021
BNEWS Giá dầu châu Á ngày 28/9 tăng phiên thứ sáu liên tiếp, khi thị trường lo ngại về nguồn cung thắt chặt trong khi giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than đá cũng tăng mạnh.

Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 1,05 USD (tương đương 1,3%) lên 80,58 USD/thùng lúc 13 giờ 45 phút (giờ Việt Nam), sau khi đã có lúc chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 là 80,75 USD/thùng trước đó cùng phiên.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tiến 1,06 USD (1,4%) lên 76,51 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 6/7.
Nhà phân tích Chiyoki Chen tại công ty môi giới giao dịch Sunward Trading cho hay giới đầu tư vẫn lạc quan khi sự gián đoạn nguồn cung ở Mỹ sau các cơn bão đang kéo dài hơn dự kiến. Trong khi đó, hiện là thời điểm nhu cầu đang tăng lên do nhiều nước nới lỏng các biện pháp phong tỏa và triển khai tiêm chủng vaccien ngừa COVID-19 rộng rãi hơn.
Một yếu tố khác cũng đang đè nặng lên nguồn cung là các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu của châu Phi gồm Nigeria và Angola đang vật lộn để tăng sản lượng lên mức hạn ngạch do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đặt ra. Tình hình này có thể kéo dài ít nhất là sang năm tới, khi các vấn đề về thiếu đầu tư và bảo trì dai dẳng tiếp tục cản trở hoạt động sản xuất.
Sự chật vật của Nigeria và Angola cũng là tình trạng của một số thành viên khác trong nhóm OPEC+ (gồm OPEC cũng các nhà sản xuất lớn ngoài khối). Những nước này đã hạn chế sản xuất trong năm 2020 để hỗ trợ giá “vàng đen”, khi đại dịch COVID-19 làm nhu cầu năng lượng lao dốc. Song họ hiện không thể tăng sản lượng kịp để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ khi các nền kinh tế phục hồi trên toàn cầu.
Các nhà phân tích cũng cho rằng giá LNG và than giao ngay tăng cao cũng góp phần đưa giá dầu lên cao hơn.
Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của ngân hàng Commonwealth Bank cho biết việc giá khí đốt cao buộc nhiều nước phải chuyển từ loại nhiên liệu này sang dầu mỏ. Do đó, nhu cầu dầu thế giới có thể tăng thêm 500.000 thùng/ngày, tương đương 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu.
Ông nói thêm rằng giá năng lượng có thể tăng từ thời điểm này trở đi, nếu mùa Đông ở Bắc bán cầu lạnh hơn dự kiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục