Giá dầu thế giới trượt dốc do OPEC đẩy mạnh xuất khẩu

08:34' - 06/07/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 5/7, giá dầu giảm khoảng 4% do lượng dầu xuất khẩu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng và đồng USD mạnh lên thúc đẩy hoạt động bán ra.
Cụ thể, chốt phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 1,82 USD, hay 3,7% xuống còn 47,79 USD/thùng, qua đó kết thúc tám phiên tăng liên tiếp. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giảm 1,94 USD, hay 4,12% và được giao dịch ở mức 45,13 USD/thùng.

Giá dầu thế giới trượt dốc do OPEC đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo số liệu nghiên cứu của Thomson Reuters, lượng dầu xuất khẩu của OPEC đã đạt mức 25,92 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu, tăng 450.000 thùng/ngày so với tháng Năm và 1,9 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó đánh dấu tháng tăng thứ hai liên tiếp.

Trước đó, kết quả khảo sát sản lượng hàng tháng của OPEC do hãng tin Reuters thực hiện cho thấy sản lượng của khối này trong tháng Sáu đã ghi nhận một mức cao trong năm 2017, do Nigeria và Libya, vốn là hai quốc gia được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời nhiều quan chức Chính phủ Nga cho hay Moskva, vốn dẫn dắt các nước sản xuất dầu ngoài OPEC khác tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng của khối này, sẽ phản đối bất cứ đề xuất nào về việc cắt giảm sâu hơn tại cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này.

Cũng có ý kiến cho rằng đồng USD mạnh lên đã làm giảm động lực đầu tư vào các hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này như dầu. “Đồng bạc xanh” dù đã thu hẹp đà tăng trước đó song vẫn ở gần mức cao nhất trong một tuần qua.

Tuy nhiên, giá dầu trong phiên này đã thu hẹp đà giảm sau số liệu từ Viện xăng dầu Mỹ (API) cho thấy lượng dầu dự trữ của nước này đã giảm 5,8 triệu thùng xuống còn 503,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30/6, vượt dự đoán giảm 2,3 triệu thùng được đưa ra trước đó.

Số liệu chính thức từ Bộ Năng lượng Mỹ sẽ được công bố vào lúc 22 giờ ngày hôm nay theo giờ Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục