Giá dịch vụ tại Nhật Bản tiếp tục tăng cao

07:40' - 29/05/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết giá dịch vụ doanh nghiệp ở nước này tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4/2021 do chi phí quảng cáo và vận chuyển hàng hóa tăng trở lại.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết giá dịch vụ doanh nghiệp ở nước này tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4/2021 do chi phí quảng cáo và vận chuyển hàng hóa tăng trở lại, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang dần phục hồi lại mức trước khi xảy ra đợt bùng phát đại dịch COVID-19 lần đầu tiên.

Tuy nhiên, số liệu BoJ cho thấy đà tăng chủ yếu do chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng cơ bản của đợt sụt giảm trong năm ngoái, qua đó khiến giá hàng hóa và vận tải cao hơn có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty.

Theo BoJ, chỉ số giá của các nhà sản xuất dịch vụ, hoặc giá các công ty cho trả cho từng loại dịch vụ, trong tháng Tư tăng 1% so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng 0,7% trong tháng Ba.

Người đứng đầu bộ phận thống kê giá của BoJ Shigeru Shimizu cho biết: “Sự tăng giá trong tháng Tư chủ yếu là do tác động cơ bản của đợt sụt giảm trong năm ngoái với một ít dấu hiệu tăng giá của nhu cầu trong nước”, chứ không thấy sự tăng trưởng thu nhập.

Nền kinh tế Nhật Bản sụt giảm trong quý I năm nay và giới phân tích dự báo bất kỳ sự phục hồi nào trong quý hiện nay đều là vừa phải, do tình trạng khẩn cấp được gia hạn để hạn chế sự gia tăng đột biến của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng xấu tới tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục