Giá nhà ở Trung Quốc tăng chậm lại

07:52' - 21/08/2021
BNEWS Giá nhà mới ở Trung Quốc ghi nhận mức tăng chậm nhất trong 6 tháng qua, trong bối cảnh giới chức nước này đang thắt chặt các quy định đối với lĩnh vực bất động sản đang phát triển nóng.

Theo tính toán của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) dựa trên số liệu do Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố, giá nhà mới trung bình ở 70 thành phố lớn của nước này chỉ tăng 0,3% trong tháng Bảy so với tháng trước đó, thấp hơn mức tăng 0,5% trong tháng Sáu.

So với cùng kỳ năm 2020, giá nhà mới của Trung Quốc tăng 4,6% trong tháng Bảy, thấp hơn mức 4,7% của tháng Sáu.

Trong đó, tăng trưởng giá nhà ở các thành phố lớn nhất như Thượng Hải và Bắc Kinh đã giảm từ 0,7% trong tháng Sáu xuống 0,4% trong tháng Bảy.

Các thành phố cấp hai, trong đó có một số thủ phủ của các tỉnh, chứng kiến giá nhà tăng 0,4%, chậm hơn mức 0,5% của tháng trước đó.

Còn mức tăng giá nhà ở các thành phố cấp ba đã giảm từ 0,3% trong tháng Sáu xuống 0,2% trong tháng Bảy.

Số liệu khác cho thấy đầu tư vào bất động sản cũng tăng chậm lại trong giai đoạn từ tháng 1-7/2021 so với cùng kỳ năm ngoái, do các quy định về vốn bị thắt chặt.

Chuyên gia phân tích Xu Xiaole của Viện nghiên cứu Beike (Trung Quốc), nhận định điều kiện tín dụng thắt chặt và những quy định nhằm giải quyết các lỗ hổng luật pháp có lợi cho hoạt động đầu cơ là nguyên nhân chính khiến giá nhà tăng chậm lại.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng từ cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 hồi năm ngoái, từ đó làm dấy lên những lo ngại về những nguy cơ về tài chính trên thị trường đang phát triển quá nóng này.

Trước đó trong tháng này, giới chức ở Thâm Quyến, trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc, cho biết 2,155 tỷ NDT (332,46 triệu USD) các khoản vay đáng lẽ dành cho doanh nghiệp đã được dùng một cách phi pháp để mua nhà.

Tình hình này đã khiến giới chức Trung Quốc tăng cường kiểm soát trong năm nay, trong đó có các quy định hạn chế vay vốn đối với các nhà phát triển dự án bất động sản, quy định về mức trần cho vay của các ngân hàng đối với lĩnh vực bất động sản, yêu cầu các ngân hàng tăng lãi suất vay thế chấp và ngăn chặn hành vi cho vay trái phép trên thị trường này.

Tại Bắc Kinh, nơi có những quy định hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với lĩnh vực bất động sản, người dân sở hữu hai bất động sản rồi sẽ không được mua thêm nhà nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục