Giá ớt, hành tím giảm mạnh

06:02' - 18/04/2021
BNEWS Bình Định hiện đang vào vụ thu hoạch ớt, hành tím. Mặc dù được mùa nhưng nông dân không mấy phấn khởi vì giá thu mua các loại nông sản này giảm sâu so với những năm trước.

Cánh đồng ớt ở xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn) đang vào vụ thu hoạch. Ớt ra trĩu cây, chín đỏ, trái đẹp nhưng thương lái thu mua chỉ từ 8.000 - 9.000 đồng/kg. Trong khi những năm trước giá ớt dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/kg. 

Trồng 4 sào ớt trong vụ Đông Xuân này, chị Nguyễn Thị Nga (xã Bình Nghi) hiện đang bắt đầu vào thu hoạch. Mặc dù ớt được mùa nhưng chị đang lo lợi nhuận thu được không đủ chi phí đầu tư.
“Tôi đầu tư mỗi sào ớt gần 10 triệu đồng từ tiền mua giống, thuốc, phân đến công chăm sóc. Tuy nhiên giá ớt hiện nay chỉ được thương lái thu mua từ 8.000 - 9.000 đồng nên tôi e rằng vụ ớt này bị lỗ”, chị Nga chia sẻ.
Cách đám ớt của chị Nga không xa, gia đình bà Huỳnh Thị Đức (xã Bình Nghi) cũng đang tập trung thu hoạch ớt. Bà Đức cho biết, ớt chín đỏ cây nhưng không cảm thấy phấn khởi khi thu hoạch.
Bà Đức nói: “Trồng trên 10 sào ớt, tôi đầu tư gần 70 triệu đồng. Nhưng đến nay mới chỉ bán được 10 triệu đồng tiền ớt, trừ chi phí công còn hơn 4 triệu đồng. Với giá ớt thấp như hiện nay, tôi không dám kêu công hái mà phải huy động người nhà ra thu hoạch”.
Tại huyện Phù Mỹ, nông dân thu hoạch ớt về nhà cũng không bán được cho thương lái vì giá thấp. Theo ông Trần Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Mỹ, vụ ớt năm nay nông dân huyện trồng trên 1.200 ha, tăng gần 30 ha so với năm trước.
“Do thời tiết thuận lợi nên cây ớt phát triển tốt, mỗi sào ớt cho thu hoạch từ 1 đến 1,5 tấn ớt trái. Tuy nhiên hiện nay giá ớt giảm sâu nên nông dân gặp khó khăn ở khâu tiêu thụ sản phẩm”, ông Tuấn cho biết.
Toàn tỉnh Bình Định hiện trồng trên 2.000 ha ớt, tăng so với mọi năm. Do năm trước giá ớt cao nên nhiều nông dân đã chuyển từ trồng đậu phụng, dưa hấu sang trồng ớt nhưng không ngờ rằng năm nay giá ớt lại xuống thấp.

Không chỉ ớt mà người trồng hành tím ở Bình Định cũng đang điêu đứng vì cảnh rớt giá. 


Ông Lê Văn Lũy, xã Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ) vừa thu hoạch 4 sào hành tím nhưng đành đem phơi khô rồi cất trữ trong nhà vì bị thương lái ép giá. “Năm ngoái tôi bán hành tím khô với giá 30.000 đồng/kg nhưng năm nay chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/kg”, ông Lũy nói.
Còn bà Nguyễn Thị Hồng ở xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) cho biết, năm nay bà thu hoạch được gần 3 tạ hành tím với củ hành to, chắc. Tuy nhiên thương lái đến thu mua lựa chọn rất kỹ. Một số hành không đẹp dù giá thấp nhưng cũng không bán được.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Mỹ, vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện trồng trên 240 ha hành tím. Do đầu tư chăm sóc đơn giản, giá cả trong nhiều năm qua ổn định từ 30.000 - 60.000 đồng/kg nên nhiều người chọn trồng hành tím.
Tuy nhiên năm nay, khi nông dân trồng hành tím được mùa thì giá lại xuống thấp. Ngoài huyện Phù Mỹ, tại các huyện có nhiều vùng chuyên canh hành như: Phù Cát, Tây Sơn, thương lái cũng chỉ thu mua hành tím khô ở mức 5.000 - 7.000 đồng/kg.
Theo bà Nguyễn Thị Tố Trân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, năm nay diện tích trồng ớt, hành tím tăng cao lại được mùa nên nguồn cung vượt cầu, dẫn đến giá thu mua giảm xuống thấp.
“Hiện nay, tỉnh không có nhiều cơ sở thu mua nông sản để bảo quản sau thu hoạch hoặc chế biến sâu, cũng không có doanh nghiệp đứng ra thu mua xuất khẩu sang nước ngoài để ký hợp đồng bao tiêu nông sản với nông dân. Nông dân thì nếu thấy mùa trước cây nào giá cao thì mùa sau đổ xô đi trồng cây đó”, bà Trân nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục