Giá trị doanh nghiệp HFIC tăng 2,5 lần sau cổ phần hoá

18:51' - 09/03/2017
BNEWS HFIC đã hoàn thành đúng và đầy đủ các quyền cũng như trách nhiệm của một đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp.

Chiều ngày 9/3, tại Hội nghị Tổng kết công tác thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Tp. Hồ Chí Minh (HFIC), ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù, số lượng doanh nghiệp nhận chuyển giao còn khiêm tốn, nhưng qua thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước, HFIC đã hoàn thành đúng và đầy đủ các quyền cũng như trách nhiệm của một đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp.
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, trong vai trò là một định chế tài chính chuyên nghiệp về đại diện chủ sở hữu Nhà nước, HFIC luôn hướng đến mục tiêu quản lý minh bạch, có trách nhiệm và hiệu quả. Trong giai đoạn 2010 - 2016, HFIC đã tiếp nhận 8 Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên 100% vốn Nhà nước làm doanh nghiệp thành viên.
Đồng thời, đã hoàn thành đúng lộ trình, mục tiêu cổ phần hoá 6/6 doanh nghiệp; trong đó, công tác xác định lại giá trị doanh nghiệp tăng gấp 2,5 lần so với vốn điều lệ ban đầu, tổng nguồn thu về từ cổ phần hoá đạt 1.240 tỷ đồng.

Riêng còn 1 doanh nghiệp không thuộc diện cổ phần hoá là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xổ số kiến thiết Tp. Hồ Chí Minh và 1 doanh nghiệp sẽ thực hiện cổ phần hoá trong năm 2017 là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý kinh doanh nhà Tp. Hồ Chí Minh.
Báo cáo với UBND Tp. Hồ Chí Minh, ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc HFIC cho biết, tổng doanh thu toàn hệ thống HFIC đạt trên 38.100 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 72%/năm. Tổng lợi nhuận 8.867 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 42%/năm; tổng nộp ngân sách 12.071 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân 104%/năm.

Mặt khác, trong giai đoạn 2010 - 2016, với cơ chế đối ứng vốn tiên phong nhằm huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thành phố, HFIC đã tài trợ tín dụng cho 152 dự án hạ tầng trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư trên 25.000 tỷ đồng. Cụ thể, tập trung vào các lĩnh vực then chốt như cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, cấp nước...
Trong thời gian tới, ông Phạm Phú Quốc cho hay, HFIC xác định tập trung thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn tại các doanh nghiệp được UBND Tp. Hồ Chí Minh chuyển giao.

Bên cạnh đó, huy động vốn trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị cũng như các lĩnh vực trọng điểm của thành phố. Để triển khai thành công các nhiệm vụ này, HFIC sẽ phát triển theo phương châm "Huy động nguồn lực - Kiến tạo hạ tầng", nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp xây dựng Tp. Hồ Chí Minh thành đô thị đáng sống, văn minh - hiện đại - nghĩa tình.
Đánh giá cao những đề xuất của HFIC, bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tp. Hồ Chí Minh đồng thuận việc HFIC chuyển từ mô hình thí điểm trở thành chính thức. Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định cho phép các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND thành phố được giao về cho HFIC sở hữu và quản lý.

Việc chuyển giao các doanh nghiệp này về HFIC kết hợp với cơ chế huy động vốn của công ty sẽ tạo thành sức mạnh huy động vốn, nguồn lực lớn để phục vụ mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố. Đặc biệt, thúc đẩy thực hiện 7 chương trình đột phá của thành phố, cũng như góp phần hỗ trợ nguồn vốn ngân sách của thành phố có hạn.
Đồng quan điểm trên, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kết quả thử nghiệm thành công của HFIC cho thấy tín hiệu tích cực đối với chủ trương của Chính phủ nói chung, Tp. Hồ Chí Minh nói riêng về lộ trình thoái vốn và cổ phần hoá các tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước.

Mô hình thí điểm bước đầu đạt hiệu quả, Tp. Hồ Chí Minh cần mạnh dạn tăng cường các giải pháp và nghiên cứu chiến lược phát huy hoạt động của HFIC trong tương lai.
Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đặng Huy Đông bày tỏ, Bộ cam kết hỗ trợ một cách nhanh nhất để HFIC hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thực hiện mô hình chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước. Tuy nhiên, việc quản lý doanh nghiệp Nhà nước, nếu chuyển về HFIC phải tuân thủ chuẩn mực quản trị công ty theo tiêu chuẩn OECD (Tổ Hợp tác và Phát triển Kinh tế)./.

Xem thêm:

>> Sẽ thoái hết phần vốn nhà nước ở nhựa Tiền phong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục