Giá trị thương mại điện tử của Thái Lan dự báo đạt 120 tỷ USD năm 2021
Tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp đang tăng cường tập trung vào mô hình giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) sau đại dịch COVID-19.
ETDA cho rằng phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (DTC) hiện đang là xu hướng phổ biến do đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho khách hàng.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht trong năm 2020, giảm so với mức 4.000 tỷ baht một năm trước đó, do đại dịch dẫn đến hạn chế đi lại, gây cản trở cho các ngành khách sạn, sản xuất và vận tải.
Năm 2020, bán buôn và bán lẻ là ngành đóng góp lớn nhất vào giá trị thương mại điện tử của Thái Lan với 1.430 tỷ baht, tăng 8,7% so với năm 2019. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, phân khúc lưu trú chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 54,1% về giá trị thương mại điện tử xuống 463 tỷ baht. Sản xuất giảm 5,02% xuống 460 tỷ baht và vận tải giảm 4,03% xuống 130 tỷ baht. Truyền thông sở tại dẫn lời Giám đốc điều hành ETDA Chaichana Mitrphan cho biết đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi hành vi của mọi người đối với mua sắm trực tuyến, trong khi cả doanh nghiệp lớn lẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang hướng tới phương thức trực tuyến để kinh doanh trong kỷ nguyên bình thường mới. Trong tổng giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht vào năm 2020, tỷ trọng lớn nhất đến từ lĩnh vực B2C với 2.170 tỷ baht, tiếp theo là doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) với 840 tỷ baht và doanh nghiệp với chính phủ (B2G) là 770 tỷ baht. Ông Chaichana nhận xét B2C dự kiến vẫn sẽ ở vị trí quan trọng trong năm nay, điều đã xảy ra trong 3 năm liên tiếp, với giá trị thương mại điện tử đạt 2.030 tỷ baht, tiếp theo là B2B với 1.090 tỷ baht và B2G là 890 tỷ baht. Ông Chaichana cho biết cách tiếp cận DTC là động thái quan trọng nhất trong ngành thương mại điện tử khi người bán đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sự tương tác của khách hàng thông qua các kênh hiện có.Năm ngoái, các SME đã đua nhau tận dụng doanh số bán hàng trực tuyến để mở rộng hoạt động kinh doanh. Giá trị thương mại điện tử do các SME tạo ra đạt 1.500 tỷ baht vào năm 2020, tăng 13,9% so với năm 2019. Giá trị thương mại điện tử do các doanh nghiệp lớn tạo ra đạt 1.400 tỷ baht vào năm 2020, giảm 30,2% so với năm 2019.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của các SME dự kiến sẽ tăng lên 1.900 tỷ baht trong năm nay, trong khi giá trị thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn hơn sẽ giảm xuống 1.200 tỷ baht.Ông Chaichana cho biết đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của phân khúc thương mại điện tử theo 5 cách. Đầu tiên, khách hàng ngày càng tham gia nhiều hơn vào lối sống kỹ thuật số. Thứ hai, các nhà khai thác dịch vụ gọi xe đã có sự tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Thứ ba, sự gia tăng áp dụng công nghệ số trong kinh doanh thương mại điện tử. Thứ tư, các chợ điện tử đang gia tăng các chiến dịch khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Cuối cùng, các nhà khai thác hậu cần đang hướng tới một loạt các dịch vụ đầy đủ, bao gồm cả hỗ trợ thực hiện giao hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan miễn cách ly cho du khách nhập cảnh từ 5 nước
17:54' - 14/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan miễn quy định cách ly đối với khách du lịch bằng đường hàng không đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ đến từ 5 quốc gia gồm Anh, Mỹ, Đức, Singapore và Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chào đón du khách nước ngoài từ 10 quốc gia
21:40' - 11/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại du khách đã tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID19 đến nước bằng đường hàng không từ các quốc gia được coi là có nguy cơ thấp.
-
Tài chính
Thái Lan xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân để thu hút chuyên gia nước ngoài
18:12' - 11/10/2021
Người đứng đầu Cục Ngân sách Thái Lan Ekniti Nitithanpraphas cho biết cơ quan này đang xem xét cắt giảm thuế thu nhập cá nhân xuống mức 17% để thu hút chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan: Thủ đô Bangkok có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới
16:48' - 11/10/2021
Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ngày 11/10 cam kết ít nhất 70% dân số thủ đô sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ 2 mũi trong tháng 10 để thành phố này có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.