Giá trị thương mại điện tử của Thái Lan dự báo đạt 120 tỷ USD năm 2021

10:13' - 17/10/2021
BNEWS Cơ quan Phát triển Giao dịch Điện tử (ETDA) cho biết giá trị thương mại điện tử của Thái Lan dự kiến sẽ tăng 6,1% lên 4.000 tỷ baht (120 tỷ USD) trong năm nay.

Tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp đang tăng cường tập trung vào mô hình giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) sau đại dịch COVID-19.

ETDA cho rằng phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (DTC) hiện đang là xu hướng phổ biến do đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho khách hàng.

Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht trong năm 2020, giảm so với mức 4.000 tỷ baht một năm trước đó, do đại dịch dẫn đến hạn chế đi lại, gây cản trở cho các ngành khách sạn, sản xuất và vận tải.

Năm 2020, bán buôn và bán lẻ là ngành đóng góp lớn nhất vào giá trị thương mại điện tử của Thái Lan với 1.430 tỷ baht, tăng 8,7% so với năm 2019. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, phân khúc lưu trú chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 54,1% về giá trị thương mại điện tử xuống 463 tỷ baht. Sản xuất giảm 5,02% xuống 460 tỷ baht và vận tải giảm 4,03% xuống 130 tỷ baht.

Truyền thông sở tại dẫn lời Giám đốc điều hành ETDA Chaichana Mitrphan cho biết đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi hành vi của mọi người đối với mua sắm trực tuyến, trong khi cả doanh nghiệp lớn lẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang hướng tới phương thức trực tuyến để kinh doanh trong kỷ nguyên bình thường mới.

Trong tổng giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht vào năm 2020, tỷ trọng lớn nhất đến từ lĩnh vực B2C với 2.170 tỷ baht, tiếp theo là doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) với 840 tỷ baht và doanh nghiệp với chính phủ (B2G) là 770 tỷ baht.

Ông Chaichana nhận xét B2C dự kiến vẫn sẽ ở vị trí quan trọng trong năm nay, điều đã xảy ra trong 3 năm liên tiếp, với giá trị thương mại điện tử đạt 2.030 tỷ baht, tiếp theo là B2B với 1.090 tỷ baht và B2G là 890 tỷ baht.

Ông Chaichana cho biết cách tiếp cận DTC là động thái quan trọng nhất trong ngành thương mại điện tử khi người bán đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sự tương tác của khách hàng thông qua các kênh hiện có.

Năm ngoái, các SME đã đua nhau tận dụng doanh số bán hàng trực tuyến để mở rộng hoạt động kinh doanh. Giá trị thương mại điện tử do các SME tạo ra đạt 1.500 tỷ baht vào năm 2020, tăng 13,9% so với năm 2019. Giá trị thương mại điện tử do các doanh nghiệp lớn tạo ra đạt 1.400 tỷ baht vào năm 2020, giảm 30,2% so với năm 2019.

Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của các SME dự kiến sẽ tăng lên 1.900 tỷ baht trong năm nay, trong khi giá trị thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn hơn sẽ giảm xuống 1.200 tỷ baht.

Ông Chaichana cho biết đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của phân khúc thương mại điện tử theo 5 cách. Đầu tiên, khách hàng ngày càng tham gia nhiều hơn vào lối sống kỹ thuật số. Thứ hai, các nhà khai thác dịch vụ gọi xe đã có sự tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Thứ ba, sự gia tăng áp dụng công nghệ số trong kinh doanh thương mại điện tử. Thứ tư, các chợ điện tử đang gia tăng các chiến dịch khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Cuối cùng, các nhà khai thác hậu cần đang hướng tới một loạt các dịch vụ đầy đủ, bao gồm cả hỗ trợ thực hiện giao hàng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục