Giá trị thương mại điện tử của Thái Lan dự báo đạt 120 tỷ USD năm 2021
Tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp đang tăng cường tập trung vào mô hình giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) sau đại dịch COVID-19.
ETDA cho rằng phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (DTC) hiện đang là xu hướng phổ biến do đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho khách hàng.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht trong năm 2020, giảm so với mức 4.000 tỷ baht một năm trước đó, do đại dịch dẫn đến hạn chế đi lại, gây cản trở cho các ngành khách sạn, sản xuất và vận tải.
Năm 2020, bán buôn và bán lẻ là ngành đóng góp lớn nhất vào giá trị thương mại điện tử của Thái Lan với 1.430 tỷ baht, tăng 8,7% so với năm 2019. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, phân khúc lưu trú chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 54,1% về giá trị thương mại điện tử xuống 463 tỷ baht. Sản xuất giảm 5,02% xuống 460 tỷ baht và vận tải giảm 4,03% xuống 130 tỷ baht. Truyền thông sở tại dẫn lời Giám đốc điều hành ETDA Chaichana Mitrphan cho biết đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi hành vi của mọi người đối với mua sắm trực tuyến, trong khi cả doanh nghiệp lớn lẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang hướng tới phương thức trực tuyến để kinh doanh trong kỷ nguyên bình thường mới. Trong tổng giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht vào năm 2020, tỷ trọng lớn nhất đến từ lĩnh vực B2C với 2.170 tỷ baht, tiếp theo là doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) với 840 tỷ baht và doanh nghiệp với chính phủ (B2G) là 770 tỷ baht. Ông Chaichana nhận xét B2C dự kiến vẫn sẽ ở vị trí quan trọng trong năm nay, điều đã xảy ra trong 3 năm liên tiếp, với giá trị thương mại điện tử đạt 2.030 tỷ baht, tiếp theo là B2B với 1.090 tỷ baht và B2G là 890 tỷ baht. Ông Chaichana cho biết cách tiếp cận DTC là động thái quan trọng nhất trong ngành thương mại điện tử khi người bán đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sự tương tác của khách hàng thông qua các kênh hiện có.Năm ngoái, các SME đã đua nhau tận dụng doanh số bán hàng trực tuyến để mở rộng hoạt động kinh doanh. Giá trị thương mại điện tử do các SME tạo ra đạt 1.500 tỷ baht vào năm 2020, tăng 13,9% so với năm 2019. Giá trị thương mại điện tử do các doanh nghiệp lớn tạo ra đạt 1.400 tỷ baht vào năm 2020, giảm 30,2% so với năm 2019.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của các SME dự kiến sẽ tăng lên 1.900 tỷ baht trong năm nay, trong khi giá trị thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn hơn sẽ giảm xuống 1.200 tỷ baht.Ông Chaichana cho biết đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của phân khúc thương mại điện tử theo 5 cách. Đầu tiên, khách hàng ngày càng tham gia nhiều hơn vào lối sống kỹ thuật số. Thứ hai, các nhà khai thác dịch vụ gọi xe đã có sự tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Thứ ba, sự gia tăng áp dụng công nghệ số trong kinh doanh thương mại điện tử. Thứ tư, các chợ điện tử đang gia tăng các chiến dịch khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Cuối cùng, các nhà khai thác hậu cần đang hướng tới một loạt các dịch vụ đầy đủ, bao gồm cả hỗ trợ thực hiện giao hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan miễn cách ly cho du khách nhập cảnh từ 5 nước
17:54' - 14/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan miễn quy định cách ly đối với khách du lịch bằng đường hàng không đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ đến từ 5 quốc gia gồm Anh, Mỹ, Đức, Singapore và Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chào đón du khách nước ngoài từ 10 quốc gia
21:40' - 11/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại du khách đã tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID19 đến nước bằng đường hàng không từ các quốc gia được coi là có nguy cơ thấp.
-
Tài chính
Thái Lan xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân để thu hút chuyên gia nước ngoài
18:12' - 11/10/2021
Người đứng đầu Cục Ngân sách Thái Lan Ekniti Nitithanpraphas cho biết cơ quan này đang xem xét cắt giảm thuế thu nhập cá nhân xuống mức 17% để thu hút chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan: Thủ đô Bangkok có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới
16:48' - 11/10/2021
Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ngày 11/10 cam kết ít nhất 70% dân số thủ đô sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ 2 mũi trong tháng 10 để thành phố này có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14'
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.