Giá trị thương mại điện tử của Thái Lan dự báo đạt 120 tỷ USD năm 2021
Tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp đang tăng cường tập trung vào mô hình giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) sau đại dịch COVID-19.
ETDA cho rằng phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (DTC) hiện đang là xu hướng phổ biến do đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho khách hàng.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht trong năm 2020, giảm so với mức 4.000 tỷ baht một năm trước đó, do đại dịch dẫn đến hạn chế đi lại, gây cản trở cho các ngành khách sạn, sản xuất và vận tải.
Năm 2020, bán buôn và bán lẻ là ngành đóng góp lớn nhất vào giá trị thương mại điện tử của Thái Lan với 1.430 tỷ baht, tăng 8,7% so với năm 2019. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, phân khúc lưu trú chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 54,1% về giá trị thương mại điện tử xuống 463 tỷ baht. Sản xuất giảm 5,02% xuống 460 tỷ baht và vận tải giảm 4,03% xuống 130 tỷ baht. Truyền thông sở tại dẫn lời Giám đốc điều hành ETDA Chaichana Mitrphan cho biết đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi hành vi của mọi người đối với mua sắm trực tuyến, trong khi cả doanh nghiệp lớn lẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang hướng tới phương thức trực tuyến để kinh doanh trong kỷ nguyên bình thường mới. Trong tổng giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht vào năm 2020, tỷ trọng lớn nhất đến từ lĩnh vực B2C với 2.170 tỷ baht, tiếp theo là doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) với 840 tỷ baht và doanh nghiệp với chính phủ (B2G) là 770 tỷ baht. Ông Chaichana nhận xét B2C dự kiến vẫn sẽ ở vị trí quan trọng trong năm nay, điều đã xảy ra trong 3 năm liên tiếp, với giá trị thương mại điện tử đạt 2.030 tỷ baht, tiếp theo là B2B với 1.090 tỷ baht và B2G là 890 tỷ baht. Ông Chaichana cho biết cách tiếp cận DTC là động thái quan trọng nhất trong ngành thương mại điện tử khi người bán đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sự tương tác của khách hàng thông qua các kênh hiện có.Năm ngoái, các SME đã đua nhau tận dụng doanh số bán hàng trực tuyến để mở rộng hoạt động kinh doanh. Giá trị thương mại điện tử do các SME tạo ra đạt 1.500 tỷ baht vào năm 2020, tăng 13,9% so với năm 2019. Giá trị thương mại điện tử do các doanh nghiệp lớn tạo ra đạt 1.400 tỷ baht vào năm 2020, giảm 30,2% so với năm 2019.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của các SME dự kiến sẽ tăng lên 1.900 tỷ baht trong năm nay, trong khi giá trị thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn hơn sẽ giảm xuống 1.200 tỷ baht.Ông Chaichana cho biết đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của phân khúc thương mại điện tử theo 5 cách. Đầu tiên, khách hàng ngày càng tham gia nhiều hơn vào lối sống kỹ thuật số. Thứ hai, các nhà khai thác dịch vụ gọi xe đã có sự tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Thứ ba, sự gia tăng áp dụng công nghệ số trong kinh doanh thương mại điện tử. Thứ tư, các chợ điện tử đang gia tăng các chiến dịch khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Cuối cùng, các nhà khai thác hậu cần đang hướng tới một loạt các dịch vụ đầy đủ, bao gồm cả hỗ trợ thực hiện giao hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan miễn cách ly cho du khách nhập cảnh từ 5 nước
17:54' - 14/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan miễn quy định cách ly đối với khách du lịch bằng đường hàng không đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ đến từ 5 quốc gia gồm Anh, Mỹ, Đức, Singapore và Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chào đón du khách nước ngoài từ 10 quốc gia
21:40' - 11/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại du khách đã tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID19 đến nước bằng đường hàng không từ các quốc gia được coi là có nguy cơ thấp.
-
Tài chính
Thái Lan xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân để thu hút chuyên gia nước ngoài
18:12' - 11/10/2021
Người đứng đầu Cục Ngân sách Thái Lan Ekniti Nitithanpraphas cho biết cơ quan này đang xem xét cắt giảm thuế thu nhập cá nhân xuống mức 17% để thu hút chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan: Thủ đô Bangkok có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới
16:48' - 11/10/2021
Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ngày 11/10 cam kết ít nhất 70% dân số thủ đô sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ 2 mũi trong tháng 10 để thành phố này có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30'
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30'
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.