Giá trị thương mại điện tử của Thái Lan dự báo đạt 120 tỷ USD năm 2021
Tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp đang tăng cường tập trung vào mô hình giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) sau đại dịch COVID-19.
ETDA cho rằng phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (DTC) hiện đang là xu hướng phổ biến do đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho khách hàng.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht trong năm 2020, giảm so với mức 4.000 tỷ baht một năm trước đó, do đại dịch dẫn đến hạn chế đi lại, gây cản trở cho các ngành khách sạn, sản xuất và vận tải.
Năm 2020, bán buôn và bán lẻ là ngành đóng góp lớn nhất vào giá trị thương mại điện tử của Thái Lan với 1.430 tỷ baht, tăng 8,7% so với năm 2019. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, phân khúc lưu trú chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 54,1% về giá trị thương mại điện tử xuống 463 tỷ baht. Sản xuất giảm 5,02% xuống 460 tỷ baht và vận tải giảm 4,03% xuống 130 tỷ baht. Truyền thông sở tại dẫn lời Giám đốc điều hành ETDA Chaichana Mitrphan cho biết đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi hành vi của mọi người đối với mua sắm trực tuyến, trong khi cả doanh nghiệp lớn lẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang hướng tới phương thức trực tuyến để kinh doanh trong kỷ nguyên bình thường mới. Trong tổng giá trị thương mại điện tử của Thái Lan là 3.700 tỷ baht vào năm 2020, tỷ trọng lớn nhất đến từ lĩnh vực B2C với 2.170 tỷ baht, tiếp theo là doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) với 840 tỷ baht và doanh nghiệp với chính phủ (B2G) là 770 tỷ baht. Ông Chaichana nhận xét B2C dự kiến vẫn sẽ ở vị trí quan trọng trong năm nay, điều đã xảy ra trong 3 năm liên tiếp, với giá trị thương mại điện tử đạt 2.030 tỷ baht, tiếp theo là B2B với 1.090 tỷ baht và B2G là 890 tỷ baht. Ông Chaichana cho biết cách tiếp cận DTC là động thái quan trọng nhất trong ngành thương mại điện tử khi người bán đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sự tương tác của khách hàng thông qua các kênh hiện có.Năm ngoái, các SME đã đua nhau tận dụng doanh số bán hàng trực tuyến để mở rộng hoạt động kinh doanh. Giá trị thương mại điện tử do các SME tạo ra đạt 1.500 tỷ baht vào năm 2020, tăng 13,9% so với năm 2019. Giá trị thương mại điện tử do các doanh nghiệp lớn tạo ra đạt 1.400 tỷ baht vào năm 2020, giảm 30,2% so với năm 2019.
Theo ETDA, giá trị thương mại điện tử của các SME dự kiến sẽ tăng lên 1.900 tỷ baht trong năm nay, trong khi giá trị thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn hơn sẽ giảm xuống 1.200 tỷ baht.Ông Chaichana cho biết đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của phân khúc thương mại điện tử theo 5 cách. Đầu tiên, khách hàng ngày càng tham gia nhiều hơn vào lối sống kỹ thuật số. Thứ hai, các nhà khai thác dịch vụ gọi xe đã có sự tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Thứ ba, sự gia tăng áp dụng công nghệ số trong kinh doanh thương mại điện tử. Thứ tư, các chợ điện tử đang gia tăng các chiến dịch khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Cuối cùng, các nhà khai thác hậu cần đang hướng tới một loạt các dịch vụ đầy đủ, bao gồm cả hỗ trợ thực hiện giao hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan miễn cách ly cho du khách nhập cảnh từ 5 nước
17:54' - 14/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan miễn quy định cách ly đối với khách du lịch bằng đường hàng không đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ đến từ 5 quốc gia gồm Anh, Mỹ, Đức, Singapore và Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chào đón du khách nước ngoài từ 10 quốc gia
21:40' - 11/10/2021
Từ ngày 1/11 tới, Thái Lan sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại du khách đã tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID19 đến nước bằng đường hàng không từ các quốc gia được coi là có nguy cơ thấp.
-
Tài chính
Thái Lan xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân để thu hút chuyên gia nước ngoài
18:12' - 11/10/2021
Người đứng đầu Cục Ngân sách Thái Lan Ekniti Nitithanpraphas cho biết cơ quan này đang xem xét cắt giảm thuế thu nhập cá nhân xuống mức 17% để thu hút chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan: Thủ đô Bangkok có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới
16:48' - 11/10/2021
Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ngày 11/10 cam kết ít nhất 70% dân số thủ đô sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ 2 mũi trong tháng 10 để thành phố này có thể mở cửa trở lại vào tháng 11 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới
11:04'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 của Việt Nam vẫn lập kỷ lục mới, dự kiến đạt gần 70 tỷ USD.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại
07:13'
Chỉ số Xu hướng Việc làm của Conference Board đã giảm xuống mức 105,80 điểm trong báo cáo tổng hợp hai tháng 10 và 11, phản ánh nhu cầu lao động đang suy yếu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
