Giá uranium cao nhất trong gần 17 năm

17:44' - 16/12/2023
BNEWS Giá tăng do nhiều yếu tố, đặc biệt là nhu cầu tăng do điện hạt nhân được quan tâm trở lại và cũng do những lo ngại về nguồn cung dầu mỏ và khí đốt.

Giá uranium đạt mức cao nhất trong gần 17 năm trong phiên giao dịch ngày 15/12, do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng, trong bối cảnh sức hấp dẫn của điện hạt nhân đang quay trở lại.

 

Giá uranium oxide được sử dụng làm nhiên liệu hạt nhân tăng lên 85,75 USD/pound lần đầu tiên kể từ tháng 1/2007.

Giá tăng do nhiều yếu tố, đặc biệt là nhu cầu tăng do điện hạt nhân được quan tâm trở lại và cũng do những lo ngại về nguồn cung dầu mỏ và khí đốt sau xung đột giữa Nga và Ukraine.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, giá cao sẽ gây khó khăn cho những nước phụ thuộc nhiều vào năng lượng hạt nhân như Pháp, với gần 70% sản lượng điện là từ nguồn năng lượng này trong năm 2021.

Pháp cùng với Bỉ, Vương quốc Anh và Romania gần đây đã cho phép kéo dài hoạt động của một số nhà máy điện hiện hành.

Tại Mỹ, Ủy ban tiện ích công cộng California đã phê chuẩn việc gia hạn 5 năm hoạt động đối với hai lò phản ứng gần Los Angeles, thay vì đóng cửa như kế hoạch ban đầu vào năm 2024 và 2025.

Các dự án mới cũng được khởi động, đặc biệt là tại Trung Quốc, với 25 lò phản ứng đang được xây dựng, cùng với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Theo Chủ tịch công ty tư vấn trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân UxC, Jonathan Hinze, nhu cầu điện hạt nhân đang gia tăng, nhưng nguồn cung chưa thực sự đáp ứng được.

Điều này đặc biệt đúng với Kazakhstan, nước sản xuất uranium lớn nhất thế giới, khi chiếm 43% sản lượng của toàn cầu trong năm ngoái, theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới.

Kazakhstan đối mặt với các vấn đề về hậu cần, đặc biệt là tình trạng thiếu sulfuric acid - chất được sử dụng để sản xuất uranium.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục