Giải đáp thắc mắc xung quanh chế độ sau tai nạn lao động

18:13' - 29/04/2022
BNEWS Cơ quan chức năng đã tư vấn, giải đáp nhiều thắc mắc của người lao động xung quanh các chế độ được hưởng sau tai nạn, trong đó, chính sách bảo hiểm cho người bị tai lao động.
Nhân kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 (1/5/1886-1/5/2022) và hưởng ứng "Tháng Công nhân" lần thứ 14, tại Nhà văn hóa Lao động quận Phú Nhuận, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức buổi họp mặt, trao quà cho công nhân bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật từ 51% trở lên.
Tại buổi họp mặt, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi lời thăm hỏi, động viên công nhân, lao động không may gặp phải tai nạn trong quá trình lao động; đồng thời, chia sẻ những mất mát cùng gia đình và mong công nhân, lao động vượt qua những khó khăn, thử thách, vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của xã hội.
Theo ông Phạm Chí Tâm, tai nạn lao động trong quá trình lao động làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cuộc sống của người lao động và là rủi ro không ai mong muốn. Do vậy, công nhân, lao động dù làm việc trong bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào cũng phải luôn cẩn trọng, tuân thủ và chấp hành các quy định về an toàn lao động vì sức khỏe và tương lai của chính mình.
Cùng với việc chăm lo từ tổ chức Công đoàn, ông Phạm Chí Tâm cũng mong các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà trước đây công nhân, lao động đã từng công tác và đang sinh sống, tạo mọi điều kiện và quan tâm nhiều hơn nữa đến cuộc sống hiện tại của các gia đình, công nhân bị tai nạn lao động không chỉ về vật chất mà cả về tinh thần.
Các cấp Công đoàn cần xem công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ nhân viên, nhất là trong các doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ cao về tai nạn lao động. Công đoàn cần lưu ý phong trào xanh, sạch, đẹp phải được nhân rộng với nhiều hình thức phong phú đa dạng phù hợp với từng loại hình, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị; hạn chế tối đa các rủi ro, các sự cố đáng tiếc xảy ra trong quá trình lao động sản xuất.
Nhận phần quà hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn hầu hết người bị tai nạn lao động đều mừng nhưng không vui bởi hoàn cảnh "bất đắc dĩ". Anh Phạm Bá Hà, công nhân bị tai nạn lao động từ năm 1997, hiện là bảo vệ một công ty tư nhân, chia sẻ, tai nạn bất ngờ xảy ra là điều không mong muốn, nhưng thương tật đó gắn liền suốt cuộc đời, làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, việc làm.
“Ngay sau khi bị thương tật, tôi làm thêm ở công ty sản xuất cũ thêm một thời gian nữa nhưng gặp rất nhiều khó khăn đành phải nghỉ, chuyển sang việc làm mới. May mắn, công ty mới rất quan tâm đến đời sống người lao động, chia sẻ với người bị thương tật giúp tôi ổn định cuộc sống”, anh Hà chia sẻ.
Lấy phương châm hành động “tàn nhưng không phế”, hàng ngày, anh Hà luôn cố gắng nỗ lực trong lao động, cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời luôn ý thức trách nhiệm cùng gia đình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Tại buổi gặp mặt, nhiều công nhân bị tai nạn lao động chia sẻ về các khó khăn mà họ gặp phải trong cuộc sống kể từ sau khi bị tai nạn lao động; đồng thời cơ quan chức năng đã tư vấn, giải đáp nhiều thắc mắc của người lao động xung quanh các chế độ được hưởng sau tai nạn, trong đó, chính sách bảo hiểm cho người bị tai lao động nhiều năm nay không tăng, trong khi giá cả hàng hóa leo thang….
Từ bài học kinh nghiệm thực tiễn của mình, nhiều người bị tai nạn khuyến nghị công nhân cần chú trọng trong việc học cũng như thực hiện các biện pháp về an toàn vệ sinh lao động; cần tập trong quá trình làm việc; chấp hành đúng các quy định, thao tác, kỹ thuật mà cơ quan, doanh nghiệp khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, hạ chế hệ lụy cho gia đình và những người xung quanh…
Cùng ngày, Liên đoàn Lao động quận Bình Thạnh cũng đã trao 455 sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng/sổ cho công nhân bị tai nạn lao động và người lao động khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục