Giải pháp công nghệ tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt
Ngày 12/6, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu LBC, Cộng đồng các Giám đốc Công nghệ Thông tin Việt Nam (CIO Việt Nam) đã tổ chức Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo – International Innovative Business Forum (IIBF) 2024, với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam”.
Xu hướng công nghệ số
Tại diễn đàn các chuyên gia đã thảo luận chuyên sâu về những vấn đề kinh doanh thông qua việc ứng dụng công nghệ mới trên toàn cầu. Đồng thời, các chuyên gia cũng phân tích, đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng nội lực để đạt được những đột phá trong kinh doanh và cạnh tranh trên thương trường.
Cụ thể, theo phân tích của ông Shashi Jagadiswaran, Phó Tổng Giám đốc, Tư vấn công nghệ Công ty CP Tư vấn EY Việt Nam, muốn làm chủ xu hướng công nghệ đột phá, mở lối phát triển bền vững và nâng cao lợi thế cạnh tranh, thì doanh nghiệp dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần xác định khách hàng đang “sống” trong thế giới kỹ thuật số. Trên cơ sở này, doanh nghiệp mới có định hướng chiến lược sản xuất kinh doanh đi vào thế giới của khách hàng, đưa sản phẩm tiếp cận đến người tiêu dùng, chinh phục niềm tin và chiếm lĩnh thị phần trong ví tiền mua sắm, tiêu dùng của họ.
Ông Shashi Jagadiswaran cũng chia sẻ thêm, trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ đổi mới và không ngừng phát triển có rất nhiều công nghệ mới, nên đơn vị sản xuất kinh doanh cần lựa chọn công nghệ nào để trực tiếp tiếp cận đến người tiêu dùng cũng là vấn đề quan trọng hàng đầu. Hiện nay, người bán hàng trên thị trường toàn cầu đã có thể “chạm” đến khách hàng không chỉ một hay vài ngày, mà chỉ trong một hay vài giờ thì đơn hàng đã được giao đến khách hàng.
Những sáng tạo đột phá đang là những nét phác họa định hình nên toàn cảnh kinh doanh thời đại mới, điển hình là trên thị trường bán lẻ và tiêu dùng. Mặc dù vậy, nếu đơn vị sản xuất kinh doanh chỉ mải mê theo đuổi xu hướng mà không cẩn trọng, thì có thể sẽ bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn, dẫn đến hiệu quả đầu tu (ROI) không như kỳ vọng và đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ lạc hậu so với đối thủ cạnh tranh.
Trong thế giới công nghệ, những công nghệ mới sáng tạo phát triển nhanh nhưng cũng bị loại bỏ, đào thải nhanh khi không phù hợp với thời đại. Do đó, việc lựa chọn chính xác những công nghệ phù hợp rất quan trọng và sẽ là chìa khóa quyết định thành công trong tương lại. Đồng thời, nền tảng lựa chọn đầu tư công nghệ của doanh nghiệp phải xác định rõ ràng những chỉ số hiệu suất chính (KPI) và hiệu quả đầu tư (ROI) từ việc đầu tư vào công nghệ.
Điển hình, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố trong lựa chọn ứng dụng công nghệ như xác định đâu là điều cơ bản cần chú trọng đối với công ty. Trong số đó, có thể kể đến yếu tố tăng doanh thu, thị phần; giảm chi phí,lãng phí; cải thiện an toàn thông tin, phát triển bền vững, đổi mới linh hoạt…
Tại Việt Nam, dân số trẻ, thành thạo công nghệ, cùng lượng người dùng internet đạt khoảng 72,1 triệu người dùng và xếp vị trí thứ 13 trên toàn cầu. Chính sách chuyển đổi số hóa của Chính phủ đặt ra mục tiêu đóng góp 30% vào GDP và thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Những xu hướng công nghệ vĩ mô đang định hình tương lai của ngành công nghiệp, đòi hỏi doanh nghiệp phải tiếp thu công nghệ tiên tiến để thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, giành lợi thế cạnh tranh và tăng cường sức mạnh. Trên cơ sở này, doanh nghiệp tạo ra giá trị, mà trong đó yếu tố bền vững đóng vai trò quan trọng và được đảm bảo.
Ông Bùi Văn Trịnh, Phó Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam chỉ ra rằng, nghiên cứu của Deloitte cho thấy có ba xu hướng chính tóm tắt các động lực định hình hành trình ngành hàng tiêu dùng đạt được sự trưởng thành về kỹ thuật số. Theo đó, ứng dụng phân tích dữ liệu vào chiến lược thương mại kỹ thuật số mang đến cơ hội đáp ứng tốt hơn những mong đợi của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh, nhưng để đạt được điều này cần tăng cường các công cụ phân tích thương mại như phân tích tiếp thị kỹ thuật số và định giá linh hoạt.
Thách thức chuyển đổi “kép”
Theo kết quả khảo sát xu hướng công nghệ hàng đầu tại Việt Nam (SME) thì dẫn đầu là số hóa, tích hợp bán hàng đa kênh để mở rộng thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Tiếp theo, có thể kể đến là cơ sở hạ tầng mở rộng linh hoạt cho thương mại điện tử, dịch vụ dữ liệu đám mây hỗ trợ phân tích dữ liệu và tính sẵn sàng của dịch vụ.
Cùng với đó, xu hướng công nghệ tại Việt Nam cũng hướng đến thương mại điện tử xanh khi các nhà bán hàng trực tuyến áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện quy trình vận chuyển, bảo vệ dữ liệu khách hàng… Không thể phủ nhận Việt Nam sở hữu một tiềm năng tăng trưởng đầy ấn tương so với những nền kinh tế phát triển khác, nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn một số khoảng cách so với những quốc gia phát triển trong khu vực, đặc biệt là ESG (môi trường, xã hội và quản trị).
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang trong bối cảnh loay hoay chuyển đổi số để duy trì thị trường và mở rộng phát triển kinh doanh, thì lại phải tiếp tục chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu và toàn cầu. Điều này đặt ra cho doanh nghiệp Việt Nam thách thức chuyển đổi “kép”, nên cần giải pháp lựa chọn công nghệ bền vững.
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, ứng dụng chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế thông qua các Hiệp định Thương mại tực do (FTA) thế hệ mới và ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có tác động ngày càng sâu rộng, thì năng lực công nghệ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm, dịch vụ có đặc tính cạnh tranh hay vượt trội, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Mặt khác, cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn trong thời gian gần đây dẫn tới sự gia tăng của những biện pháp tăng cường bảo hộ, sự cạnh tranh quyết liệt về công nghệ cùng với những đòi hỏi của mục tiêu phát triển bền vững là các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho doanh nghiệp. Điều này cũng tạo áp lực lớn, buộc doanh nghiệp phải thực hiện những giải pháp căn cơ, quyết liệt để hấp thụ công nghệ, đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ theo hướng công nghệ xanh và bền vững.
Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, với vai trò là đầu mối tập hợp và đoàn kết các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, tiên phong trong hoạt động ứng dụng, phát triển công nghê, đổi mới sáng tạo… Bộ Khoa học và Công nghệ và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ thúc đẩy xây dựng, phát triển mạng lưới kết nối, giúp doanh nghiệp và cá nhân tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với các đối tác quốc tế; mở rộng mạng lưới kinh doanh và tạo cơ hội phát triển mới; tiếp cận các thành tựu, xu hướng công nghệ mới.
Còn Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cần tăng cường hơn nữa việc kết nối chuyển giao công nghệ từ nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt. Hội phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và cá nhân chia sẻ giải pháp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiệu quả… góp phần lan tỏa làn sóng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các ứng dụng công nghệ hiện đại ngày càng "hại điện"
10:44' - 01/06/2024
Chính phủ Hàn Quốc ngày 31/5 đã công bố kế hoạch xây dựng thêm ba nhà máy điện hạt nhân mới và một nhà máy điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) vào năm 2038.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất cho hiệu quả cao ở Ninh Bình
11:04' - 31/05/2024
Dù mới chỉ dừng ở mức ứng dụng công nghệ hiện đại ở một số khâu trong sản xuất, tiêu thụ nông sản nhưng chuyển đổi số trong hợp tác xã tại Ninh Bình đã dần hiện hữu, đem lại những tín hiệu tích cực.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được hưởng Quỹ Hỗ trợ đầu tư
12:12' - 06/04/2024
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số giúp hợp tác xã tăng lợi nhuận 2,5 lần
10:32' - 31/03/2024
Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất kinh doanh đã mang lại lợi nhuận cao hơn cho các hợp tác xã truyền thống ở Ninh Bình từ 2 đến 2,5 lần, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.