Giao thương sản phẩm tiêu dùng Việt Nam-Nhật Bản
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 30/6, Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam-Nhật Bản, với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng của Việt Nam và 55 cơ quan, doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản.
Với 1 phiên toàn thể và 8 phiên giao thương giữa các doanh nghiệp, hội nghị này là một trong những nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam và Nhật Bản nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã gây gián đoạn các chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp và tác động tiêu cực tới trao đổi thương mại trên thế giới.
Tại hội nghị, các chuyên gia Nhật Bản đã cập nhật cho các doanh nghiệp tham gia về các thủ tục và quy định mới nhất liên quan tới việc nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng vào Nhật Bản. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hai nước đã tìm hiểu và trao đổi với nhau về các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết thời gian qua, do tác động của dịch COVID-19, công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Cục Xúc tiến thương mại và thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ với AJC để tổ chức hội nghị này nhằm tạo điều kiện thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam duy trì tiếp xúc và trao đổi các cơ hội kinh doanh tiềm năng với các đối tác Nhật Bản.
Tham tán Tạ Đức Minh bày tỏ hy vọng thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Nhật Bản sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu và năng lực của nhau, từ đó tiến tới các thỏa thuận hợp tác vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,6 tỷ USD bất chấp các tác động tiêu cực của dịch bệnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7,83 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam là 7,77 tỷ USD.
Nhiều chuyên gia dự báo sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhu cầu về hàng tiêu dùng như nông, lâm, thủy sản và đồ gia dụng tại thị trường Nhật Bản sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng Việt Nam cần tích cực thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Nhật Bản./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Khả năng Nhật Bản siết chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc
16:02' - 30/06/2020
Nhật Bản có thể áp đặt những hạn chế xuất khẩu mới với Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ kiện lên WTO và việc Seoul tịch thu các tài sản của một tập đoàn Nhật Bản liên quan đến lao động cưỡng bức thời chiến.
-
Kinh tế & Xã hội
Quỹ AEON 1% Club hỗ trợ du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản
12:59' - 30/06/2020
Chủ tịch Quỹ AEON 1% Club, đã trao cho Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản số tiền tượng trưng 5 triệu yen (hơn 46.000 USD) mà quỹ quyên góp ủng hộ cho các du học sinh và thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản.
-
DN cần biết
Nhật Bản bác đề xuất lập hội đồng giải quyết tranh chấp thương mại với Hàn Quốc tại WTO
11:26' - 30/06/2020
Nhật Bản đã bác đề xuất của Hàn Quốc thành lập hội đồng giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đối với các quy định của Tokyo siết chặt kiểm soát xuất khẩu các vật liệu bán dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13'
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.

Quang cảnh hội nghị Giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam-Nhật Bản. Ảnh: Đào Tùng/TTXVN