Giao thương sản phẩm tiêu dùng Việt Nam-Nhật Bản
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 30/6, Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam-Nhật Bản, với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng của Việt Nam và 55 cơ quan, doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản.
Với 1 phiên toàn thể và 8 phiên giao thương giữa các doanh nghiệp, hội nghị này là một trong những nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam và Nhật Bản nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã gây gián đoạn các chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp và tác động tiêu cực tới trao đổi thương mại trên thế giới.
Tại hội nghị, các chuyên gia Nhật Bản đã cập nhật cho các doanh nghiệp tham gia về các thủ tục và quy định mới nhất liên quan tới việc nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng vào Nhật Bản. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hai nước đã tìm hiểu và trao đổi với nhau về các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết thời gian qua, do tác động của dịch COVID-19, công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Cục Xúc tiến thương mại và thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ với AJC để tổ chức hội nghị này nhằm tạo điều kiện thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam duy trì tiếp xúc và trao đổi các cơ hội kinh doanh tiềm năng với các đối tác Nhật Bản.
Tham tán Tạ Đức Minh bày tỏ hy vọng thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Nhật Bản sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu và năng lực của nhau, từ đó tiến tới các thỏa thuận hợp tác vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,6 tỷ USD bất chấp các tác động tiêu cực của dịch bệnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7,83 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam là 7,77 tỷ USD.
Nhiều chuyên gia dự báo sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhu cầu về hàng tiêu dùng như nông, lâm, thủy sản và đồ gia dụng tại thị trường Nhật Bản sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng Việt Nam cần tích cực thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Nhật Bản./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Khả năng Nhật Bản siết chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc
16:02' - 30/06/2020
Nhật Bản có thể áp đặt những hạn chế xuất khẩu mới với Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ kiện lên WTO và việc Seoul tịch thu các tài sản của một tập đoàn Nhật Bản liên quan đến lao động cưỡng bức thời chiến.
-
Kinh tế & Xã hội
Quỹ AEON 1% Club hỗ trợ du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản
12:59' - 30/06/2020
Chủ tịch Quỹ AEON 1% Club, đã trao cho Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản số tiền tượng trưng 5 triệu yen (hơn 46.000 USD) mà quỹ quyên góp ủng hộ cho các du học sinh và thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản.
-
DN cần biết
Nhật Bản bác đề xuất lập hội đồng giải quyết tranh chấp thương mại với Hàn Quốc tại WTO
11:26' - 30/06/2020
Nhật Bản đã bác đề xuất của Hàn Quốc thành lập hội đồng giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đối với các quy định của Tokyo siết chặt kiểm soát xuất khẩu các vật liệu bán dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá thép cán nóng khổ rộng từ Trung Quốc
20:22'
Cục Phòng vệ thương mại - Cơ quan điều tra, ngày 10/9/2025 Cục đã tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng HRC khổ rộng
-
DN cần biết
Ký kết liên minh chiến lược Việt – Nhật hình thành hệ sinh thái logistics lạnh khép kín
20:07'
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Đồng bằng sông Cửu Long hiện sở hữu khoảng 30% kho lạnh của khu vực phía Nam và chiếm khoảng 50% tổng năng lực kho lạnh tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thông tin về sản phẩm Apple Việt Nam trước phản ánh của người tiêu dùng
20:07'
Thời gian gần đây, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng đổi màu xảy ra giữa Ipad Pro 11-inch (M4) WiFi và Apple Pencil Pro khi hai thiết bị tiếp xúc.
-
DN cần biết
Indonesia ban hành kết luận điều tra tự vệ với vải cotton nhập khẩu
19:55'
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thông tin nhận được từ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, ngày 12/9 vừa qua, Indonesia đã ban hành Kết luận điều tra tự vệ đối với vải cotton nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hà Nội ký kết hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư
19:11'
Ngày 18/9, Sở Tài chính thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư.
-
DN cần biết
Xây dựng chuỗi cung ứng, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
14:22'
Đây là dịp chia sẻ khó khăn, đề xuất chính sách và giải pháp thực tiễn nhằm cải thiện hiệu quả kết nối cung - cầu, phát triển thị trường nội địa, đảm bảo tính ổn định và bền vững cho chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025
14:05'
Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC), xã Đông Anh, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 với quy mô hơn 500 gian hàng.
-
DN cần biết
Quy định mới về mức lương của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước
06:30'
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước.
-
DN cần biết
Mỹ có thể áp thuế với chip bán dẫn và dược phẩm cao hơn ô tô
16:01' - 17/09/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể áp mức thuế quan đối với các mặt hàng có lợi nhuận cao như chip bán dẫn và dược phẩm cao hơn mức 25% đang áp dụng với ô tô.