Giới chuyên gia: Đề xuất áp thuế bù đắp của Mỹ không phù hợp với quy định của WTO

21:50' - 27/02/2020
BNEWS Đầu tháng 2/2020, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố một quy định cuối cùng cho phép cơ quan này xem việc “hạ giá đồng nội tệ” như các khoản trợ cấp của chính phủ theo luật thuế bù đắp.
Kiểm đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại, đề xuất mới nhất của Chính phủ Mỹ về việc áp thuế bù đắp đối với các sản phẩm từ những quốc gia bị coi là hạ giá đồng nội tệ thấp hơn so với giá trị thực tế là hành vi tiêu cực và không phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đầu tháng 2/2020, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố một quy định cuối cùng cho phép cơ quan này xem việc “hạ giá đồng nội tệ” như các khoản trợ cấp của chính phủ theo luật thuế bù đắp, trong bối cảnh sự quan ngại về vấn đề này lan rộng. Với quy định này, sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2020, Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp các mức thuế bù đắp đối với những hàng hóa nhập khẩu từ các nước được coi là hạ giá thấp đồng nội tệ so với đồng USD.

Ông Gary Hufbauer, cựu thành viên của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, ngày 27/2 cho rằng vấn đề trên sẽ được đưa lên WTO và cơ quan này sẽ đưa ra quyết định cho rằng việc cáo buộc hạ giá tiền tệ không mang lại cơ sở cho việc áp thuế bù đắp, đồng thời cho rằng việc cho phép Bộ Thương mại Mỹ áp thuế bù đắp đối với hành vi hạ giá tiền tệ là “một sai lầm”.

Trong khi đó, Giáo sư Jeffrey Frankel của Đại học Harvard, cũng không ủng hộ đề xuất nói trên. Còn ông Daniel Ikenson, Giám đốc phụ trách nghiên cứu chính sách thương mại của Viện Cato, cảnh báo thuế bù đắp có thể “khuyến đại” những ảnh hưởng bất lợi đối với các nhà xuất khẩu Mỹ./. 

>>> Mỹ đơn phương xóa bỏ các ưu đãi của WTO đối với nhiều nước đang phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục