Giới chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái

14:36' - 19/08/2019
BNEWS Mặc dù giới chức Mỹ bác bỏ nguy cơ nền kinh tế Mỹ suy thoái, đa số chuyên gia kinh tế dự báo viễn cảnh ảm đạm này sẽ xảy ra trong 2 năm tới.
Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018. Ảnh: THX/ TTXVN 

Theo một cuộc thăm dò ý kiến do Hiệp hội quốc gia Các nhà kinh tế kinh doanh Mỹ (NABE) công bố ngày 18/8, số chuyên gia nhận định đợt suy thoái mới sẽ bắt đầu trong năm nay ít hơn nhiều so với cuộc khảo sát thực hiện hồi tháng 2 vừa qua.

Cụ thể, chỉ 2% trong số 226 chuyên gia được hỏi nhận định về khả năng xảy ra một đợt suy thoái trong năm nay, so với 10% trong cuộc khảo sát hồi tháng 2.

Tuy nhiên, 38% chuyên gia cho rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ suy giảm trong năm tới, trong khi 34% nhận định đợt suy thoái sẽ diễn ra vào năm 2021.

Cuộc thăm dò cũng chỉ ra ngày càng có nhiều nhà kinh tế nhận định về viễn cảnh kinh tế Mỹ suy thoái trong năm 2021 so với khảo sát trước đó.

Kết quả khảo sát cho thấy 46% chuyên gia dự báo Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất cơ bản tối thiểu 1 lần trong năm nay, trong khi 1/3 số người được hỏi cho rằng ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên mức lãi suất hiện tại là 2,25% đến 2,5%.

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng chỉ trích và kêu gọi FED cắt giảm lãi suất, khảo sát của NABE cũng cho thấy 55% chuyên gia kinh tế nhận định các tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng không ảnh hưởng tới quyết định của FED song "làm tổn hại niềm tin của công chúng đối với ngân hàng trung ương".

Đối với chính sách tài khóa, đa số nhà kinh tế được hỏi nói rằng chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Trump nhìn chung tác động tiêu cực đối với hoạt động nhà đất trong 18 tháng qua.

Các chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ hoài nghi về khả năng đạt được một giải pháp cho cuộc cạnh tranh thương mại hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc, mặc dù 64% cho rằng "có thể có một thỏa thuận hời hợt".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho rằng có rất ít nguy cơ nền kinh tế đầu tàu thế giới phải trải qua một cuộc suy thoái, đồng thời khẳng định cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây thiệt hại cho Mỹ.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đã thể hiện sự lạc quan khi nhận định nền kinh tế Mỹ "vẫn duy trì phong độ khá tốt" và "không có dấu hiệu suy thoái"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục