Kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc hơn trong quý III/2019

13:21' - 06/08/2019
BNEWS Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) ngày 5/8 cho biết chỉ số trong lĩnh vực phi chế tạo đã giảm từ 55,1 trong tháng Sáu xuống 53,7 trong tháng Bảy, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2016.

Tốc độ tăng trưởng của các công ty dịch vụ Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm giữa bối cảnh hoạt động kinh doanh và các đơn đặt hàng mới suy yếu. Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể giảm tốc hơn nữa vào đầu quý III/2019.
Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) ngày 5/8 cho biết chỉ số trong lĩnh vực phi chế tạo đã giảm từ 55,1 trong tháng Sáu xuống 53,7 trong tháng Bảy, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2016. Hiện nay lĩnh vực dịch vụ đóng góp phần lớn cho thị trường lao động và hoạt động kinh tế của Mỹ.
Báo cáo từ ISM còn cho biết hoạt động tuyển dụng chậm lại và lĩnh vực chế tạo vẫn yếu trong tháng Bảy. Các thống kê trên cùng với sự leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung làm gia tăng đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới để duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong 10 năm, thời gian dài nhất trong lịch sử.

Tuần trước, Fed đã hạ lãi suất xuống 2-2,25% trước những rủi ro gia tăng đối với nền kinh tế do căng thẳng thương mại và đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 đã tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 tới. Tình trạng xấu đi trong quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã sức ép lên các thị trường tài chính. Đồng USD giảm giá so với rổ tiền tệ. Chứng khoán Phố Wall cũng sụt giảm.
Các nhà kinh tế nhận định sự giảm tốc của lĩnh vực dịch vụ trong tháng trước “phù hợp” với tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế. Kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,1% trong quý II/2019, giảm so mức 3,1% của trong quý I/2019.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng 1,5% trong quý III/2019. Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại khi tác động của chương trình giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD hồi năm ngoái giảm dần./.

>>> Sức ép từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, ​kinh tế Mỹ có dấu hiệu sa sút

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục