Giới chuyên gia: Fed nên hạ lãi suất vào tuần tới

12:03' - 13/09/2019
BNEWS Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ diễn biến theo hướng xấu đi hoặc trong trường hợp tốt nhất là “giậm chân tại chỗ” trong năm tới.

Đó là dự báo của gần 80% chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát mới đây của hãng tin Reuter.

Trụ sở FED ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kết quả khảo sát của Reuters, khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong hai năm tới là 45% và khả năng này trong 12 tháng tới là 30%. 

Trong khi hơn 85% chuyên gia kinh tế cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) "nên" hạ lãi suất vào tuần tới, gần 80% cho rằng nếu được đưa ra thì quyết định như vậy của Fed cũng không phải là do những chỉ trích của Tổng thống Donald Trump đối với ngân hàng này.
Ông James Orlando, chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty TD Economics, nhận định môi trường chính trị đang gây ra nhiều nguy cơ cho triển vọng kinh tế Mỹ, đồng thời cho rằng Fed hạ lãi suất là để ứng phó với tình hình này, chứ không phải vì những chỉ trích của Tổng thống Trump.
Ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn đã lựa chọn chính sách nới lỏng giữa lúc tăng trưởng và lạm phát được dự đoán suy giảm.

Mới đây nhất, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục mới -0,5%, đồng thời tái khởi động chương trình mua trái phiếu với quy mô 20 tỷ euro/tháng kể từ tháng 11/2019 nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Eurozone và ngăn chặn những dự đoán đầy quan ngại về lạm phát.
Trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters từ ngày 9-12/9 đối với 120 chuyên gia kinh tế, trước khi ECB công bố chính sách nói trên, Fed được dự đoán sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản vào ngày 18/9, xuống còn 1,75%-2%.

Fed sau đó được cho là sẽ tiếp tục giảm thêm 25 điểm cơ bản nữa xuống 1,50%-1,75% như dự đoán của thị trường, trước khi “án binh” cho đến ít nhất là hết năm 2020.
Dự báo trên được đưa ra chủ yếu dựa trên dự đoán chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi, thước đo lạm phát được Fed tin dùng, sẽ không tăng mạnh trong năm tới.

Còn trong năm nay, chỉ hai trong 50 chuyên gia kinh tế dự đoán lạm phát trung bình sẽ ở mức mục tiêu 2% hoặc cao hơn của Fed. Nhưng dù dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất thêm hai lần nữa, các chuyên gia vẫn dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 1,7% vào cuối năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục