Giới đầu tư Mỹ quan ngại phản ứng của Trung Quốc sau sắc lệnh cấm đầu tư

16:42' - 11/08/2023
BNEWS Các nhà đầu tư Mỹ lo ngại Trung Quốc sẽ có động thái đáp trả hoặc sẽ tránh mua công nghệ của Mỹ sau động thái Mỹ cấm một số khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc.

Nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn vốn và chất xám được sử dụng liên quan tới lĩnh vực quân sự, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này đã ban hành sắc lệnh hành pháp, cấm một số khoản đầu tư của Mỹ tại Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm như chip máy tính. 

 
Các nhà đầu tư không lo ngại khi lệnh cấm không thể áp dụng với các khoản đầu tư thụ động vào cổ phiếu đã niêm yết của các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nhà quản lý danh mục đầu tư cho rằng lo ngại lớn hơn là liệu Trung Quốc có đáp trả hay không.

Phản ứng trước sắc lệnh của ông Biden, Bộ Thương mại Trung Quốc đặc biệt quan ngại và bảo lưu quyền đáp trả. Một số nhà phân tích Trung Quốc nhận định nước này không có nhiều lựa chọn và bất đồng không thể gia tăng.

Tuy nhiên, một số người cho rằng quan điểm đó là quá lạc quan.

Hồi tháng 5, Trung Quốc đã tuyên bố cấm sử dụng chip của nhà sản xuất chip Micron Technology (Mỹ) trong các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm sau khi Mỹ áp đặt một loạt hạn chế xuất khẩu đối với các linh kiện và công cụ sản xuất chip của Mỹ sang Trung Quốc.

Theo Giám đốc điều hành quỹ tương hỗ Plumb Funds, Tom Plumb, Trung Quốc có thể hạn chế xuất khẩu đất hiếm được sử dụng trong đồ điện tử gia dụng, xe điện và các linh kiện khác hoặc nhằm vào các công ty công nghệ khác của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục