Giới kinh tế kêu gọi lập hệ thống giao dịch điện tử đối với nợ xấu ở Eurozone

20:40' - 28/11/2017
BNEWS Theo các nhà kinh tế của ECB, khu vực Eurozone cần tạo lập một hệ thống điện tử cho việc giao dịch các khoản nợ không có khả năng hoàn trả (NPL) mà đang tác động tới các ngân hàng trong khu vực.

Các nhà kinh tế của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng năng lực thị trường kém đã khiến việc giao dịch các khoản nợ xấu hoặc sắp vỡ nợ ở Eurozone gặp khó khăn, khi số người mua quá ít làm giảm giá cả và số lượng giao dịch. Hiện chỉ có 67 nhà đầu tư mua NPL.
Tỷ lệ nợ xấu cao trong hệ thống ngân hàng có thể cản trở hoạt động cấp tiền vay mượn cho các doanh nghiệp, từ đó làm chậm đà tăng trưởng kinh tế.

Các ngân hàng ở Eurozone có số NPL vào khoảng 921 tỷ euro (1.100 tỷ USD) tổng cộng, tương đương 6,1% tổng số dư nợ trên sổ sách. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch ECB Vitor Constancio hồi tháng Hai cho biết trong ba năm qua, chỉ 200 tỷ euro nợ xấu được giao dịch.
Theo các nhà kinh tế, việc tạo ra một hệ thống điện tử để chia sẻ dữ liệu và giao dịch NPL sẽ thu hút nhiều người mua hơn khi gia tăng tính minh bạch và giảm chi phí giao dịch.

Các nhà kinh tế cũng cho rằng các ưu đãi về thuế cũng sẽ khuyến khích các ngân hàng sử dụng hệ thống này, trong khi các nhà quản lý chỉ cần loại bỏ một số ít những trở ngại đối với giao dịch điện tử và chia sẻ dữ liệu để hệ thống điện tử khả thi.
Các nhà kinh tế và bộ trưởng tài chính các nước thành viên Liên minh châu Âu hồi tháng Bảy đã kêu gọi Ủy ban châu Âu, ECB và Cơ quan giám sát ngân hàng châu Âu đưa ra tiêu chuẩn dữ liệu về NPL cần để vận hành hệ thống giao dịch điện tử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục